Úc thu hút triệu phú nước ngoài

08/05/2013 03:05 GMT+7

Úc đang đẩy mạnh thu hút đầu tư bằng cách cấp visa cho các triệu phú ngoại quốc.

Ngày 6.5, tờ The Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn Cơ quan di trú Úc cho hay nước này đã nhận được 170 hồ sơ xin cấp visa theo chương trình thu hút đầu tư nước ngoài. Được giới thiệu từ tháng 11.2012, chương trình này dành cho các triệu phú ngoại quốc muốn trở thành công dân Úc. Theo đó, mỗi triệu phú phải bỏ ra tối thiểu 5 triệu AUD (gần 110 tỉ đồng) đầu tư vào trái phiếu chính phủ, quỹ đầu tư, các doanh nghiệp và một số hình thức tài sản khác của Úc. Khoản đầu tư này phải được duy trì tối thiểu suốt 4 năm và người đầu tư phải ở lại Úc ít nhất 160 ngày trong cùng khoảng thời gian. Sau khi đáp ứng các điều kiện như thế kèm theo một số thủ tục khác, Úc sẽ cấp quy chế thường trú nhân cho nhà đầu tư.

 Úc thu hút triệu phú nước ngoài
Úc đang đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài bằng cách cấp visa cho các triệu phú - Ảnh: B.Chiêu

Theo WSJ, với 170 hồ sơ trên, Úc kỳ vọng sẽ thu hút được khoảng 850 triệu AUD nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong đó, nước này chủ yếu nhắm đến giới nhà giàu đang lên của Trung Quốc, nơi được ước tính có hơn 1 triệu người là triệu phú USD và khoảng 60.000 người siêu giàu với tài sản từ 15 triệu USD.

Thực ra, Úc không phải là nước đầu tiên thực hiện chương trình cấp visa để thu hút đầu tư. Lâu nay, New Zealand đưa ra quy chế tương tự với khoản đầu tư chỉ 1,3 triệu USD và Mỹ là 500.000 USD với điều kiện tiền được đổ vào những dự án giúp tạo ra công ăn việc làm. WSJ đưa tin trong năm tài chính vừa qua, Mỹ thu hút được hơn 1,8 tỉ USD với hình thức trên và đã cấp visa cho 7.641 nhà đầu tư ngoại quốc, trong đó 80% là người Trung Quốc. Vì thế, Úc đang kỳ vọng sẽ sớm đạt được mục tiêu thu hút 700 nhà đầu tư mỗi năm bằng cách thức tương tự để thu về 3,5 tỉ AUD. Tất nhiên, điều đó là không dễ dàng chút nào khi Trung Quốc đưa ra quy định khá nghiêm ngặt là mỗi cá nhân không được chuyển quá 50.000 USD ra nước ngoài hằng năm, trừ khi đáp ứng một số điều kiện.

Ngô Minh Trí

>> Triệu phú Ấn tìm vợ "mảnh mai, không sinh con
>> Nhà văn triệu phú Quách Kính Minh làm đạo diễn
>> Triệu phú quét rác
>> Triệu phú Playboy cưới người mẫu trẻ hơn… 60 tuổi
>> Triệu phú Lương Chấn Anh làm Trưởng đặc khu Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.