Trung Quốc dùng chó dự báo động đất

07/05/2013 19:06 GMT+7

(TNO) Một thành phố ở Trung Quốc đang sử dụng chó để dự báo động đất, theo xác nhận của một quan chức vào hôm nay, 7.5, sau khi truyền thông nước này tường thuật về phản ánh của người dân trước tiếng chó sủa hằng đêm.

Trung Quốc vốn thường xuyên hứng chịu các trận động đất. Khoảng 200 người đã thiệt mạng hoặc mất tích bởi trận động đất ở tỉnh Tứ Xuyên vào tháng trước, và hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng bởi các thảm họa lớn trong quá khứ.

Theo AFP, một quan chức họ Tống đã xác nhận với hãng này rằng cơ quan phòng chống động đất ở thành phố Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây, đang nuôi chó bởi chúng sẽ “hành động bất thường mỗi khi động đất sắp xảy ra”.

Theo vị quan chức, cơ quan này sử dụng chó theo yêu cầu của chính quyền tỉnh. Ngoài ra, gà và vịt cũng có thể dự báo được động đất, theo ông này.

Tuy nhiên, những người sống cạnh cơ quan đã phàn nàn trên mạng xã hội về tiếng chó tru mỗi đêm, theo website chính thức Dajiang của tỉnh Giang Tây.

“Tôi không biết có bao nhiêu con chó trong khu nhà của cơ quan phòng chống động đất ở Nam Xương, cứ 11 giờ khuya mỗi đêm là chúng bắt đầu sủa hết đợt này đến đợt khác”, website Dajiang dẫn lời một người dân.

Ông Tống nói với AFP các con chó hiện đã được gửi đến một cơ quan phòng chống động đất cấp thấp hơn trong thành phố song phủ nhận việc chúng sủa hằng đêm.

Tuy nhiên, Dajiang dẫn lời ông này nói các con chó có thể được rọ mõm để xua tan những lo ngại của người dân.

Khi được hỏi liệu biện pháp này có ảnh hưởng đến khả năng dự báo động đất của những con chó hay không, ông này đã thừa nhận có và nói sẽ kiến nghị lên cấp trên để tìm cách giải quyết.

Sơn Duân

>> Động đất ở Tứ Xuyên: Số người chết tăng lên 203
>> Động đất ở Tứ Xuyên, hơn 100 người chết
>> Động đất ở Tứ Xuyên, hàng trăm người thương vong
>> Động đất ở Tứ Xuyên, ít nhất 56 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.