Chuyến công du Nga, Ý đầy thách thức của Ngoại trưởng Mỹ

07/05/2013 12:14 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 6.5 đã rời Mỹ để thực hiện chuyến công du đến Nga và Ý với hành trang chứa nhiều vấn đề toàn cầu, trong đó vấn đề nổi cộm là cuộc chiến tại Syria.

Trong chuyến thăm đầu tiên đến Nga kể từ khi nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ vào ngày 1.2 năm nay, ông John Kerry sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức hàng đầu khác để thảo luận về các vấn đề quan trọng như Syria, phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và cuộc chiến tranh Afghanistan, theo hãng AFP dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

 Chuyến công du Nga, Ý đầy thách thức của Ngoại trưởng Mỹ
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: AFP

Sự khác biệt trong quan điểm của hai nước về vấn đề Syria, phòng thủ tên lửa và nhân quyền đã làm căng thẳng mối quan hệ Washington - Moscow bất chấp nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với Nga của Tổng thống Barack Obama trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Tình trạng bạo lực ở Syria đã trở thành vấn đề nóng hổi trong vài tuần gần đây sau các cáo buộc nước này sử dụng vũ khí hóa học cũng như việc Israel tiến hành hai cuộc không kích vào Syria hồi cuối tuần qua.

Chính quyền Tổng thống Obama đã cố gắng thuyết phục Nga ngưng hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì Mỹ và các đồng minh đang tìm cách lật đổ chế độ của ông Assad để mở đường cho một quá trình chuyển đổi chính trị tại quốc gia Trung Đông này.

Hợp tác chống khủng bố chắc chắn sẽ được đề cập trong các cuộc đàm phán của Ngoại trưởng Kerry ở Moscow, vì hai nghi can kích nổ hai quả bom tại giải Marathon Boston vào hôm 15.4 khiến ba người chết và hơn 200 người khác bị thương, là người gốc Chechnya.

Rời Nga, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Rome (Ý) vào ngày 8.5, với Syria và Afghanistan một lần nữa nằm trong nghị trình của ông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tiết lộ.

Ông Kerry đã lên kế hoạch thực hiện các các cuộc họp riêng với Ngoại trưởng Nasser Judeh của Jordan và Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni của Israel tại Rome để thảo luận về các vấn đề khu vực và tiến trình hòa bình với người Palestine, theo bà Psaki.

Huỳnh Thiềm

>> Israel dùng uranium nghèo trong vụ không kích Syria
>> Syria chĩa tên lửa vào Israel
>> Israel bị cáo buộc không kích Syria
>> Iran sẵn sàng luyện binh giúp Syria
>> Syria tố Israel bắn tên lửa vào Damascus
>> Mỹ cân nhắc cách can thiệp quân sự vào Syria
>> Mỹ nghi Israel không kích Syria
>> Mỹ cân nhắc vũ trang cho phe nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.