Xây và nâng cấp nhiều cầu để vận chuyển bauxite

06/05/2013 21:40 GMT+7

(TNO) Ngày 6.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát việc thi công và đảm bảo an toàn giao thông đối với dự án nâng cấp cải tạo QL 20, phục vụ việc vận chuyển bauxite Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu (Đồng Nai) sau khi dự án cảng Kê Gà đã bị hủy bỏ.

Qua khảo sát thực tế cho thấy phương án thi công của nhà thầu không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Cụ thể đoạn qua H.Thống Nhất, đơn vị thi công đã đào mương thoát nước như một cái hào sâu, bên trên dùng các khối bê tông chắn giữa đường nhưng không có phương án thoát nước sơ bộ, do đó gặp mưa lớn, nước ngập cao hơn mặt đường khoảng 1 m, có thể cuốn người và phương tiện giao thông xuống cống.

Trên suốt tuyến, nhà thầu cho thảm nhựa mặt đường nhưng tại những gút nối không có độ vuốt phẳng, tạo sự chênh lệch cao giữa mặt đường cũ và mặt đường mới. Do đó khi xe chạy qua các gút nối thường té ngã và đã xảy ra tai nạn chết người.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng phản ánh trên tuyến thiếu rất nhiều biển báo, không thực hiện sơn kẻ làn đường, mưa lớn xói lở mặt đường và cống thoát nước nhưng chậm khắc phục, chủ đầu tư không cung cấp hồ sơ thiết kế để nhân dân tham gia giám sát cộng đồng theo quy định…

Thi công mất an toàn trên QL 20

Thi công mất an toàn trên QL 20 2
Thi công mất an toàn trên QL 20 

Ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn ĐBQH, đặt câu hỏi “đường thi công xong có thể đáp ứng vận chuyển bauxite, nhưng hệ thống cầu tải trọng rất yếu, làm sao xe bauxite đi qua?”.

Ông Trần Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần BT 20 (chủ đầu tư), cho biết dự kiến trong tháng 11.2013 sẽ khởi công xây dựng mới cầu La Ngà (bắc qua sông La Ngà) với tổng kinh phí khoảng 140 tỉ, chữa lại cầu La Ngà cũ bằng cách thay khe giãn, nạo vét lòng cầu, sửa chữa mặt cầu…; xây mới thêm cầu Gia Đức (khoảng 6 tỉ) và sửa chữa lại cầu Phương Lâm… để nâng tải trọng cho xe bauxite lưu thông. Do đó, kiến nghị tỉnh cần hỗ trợ giải phóng mặt bằng, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cáp viễn thông, điện, nước… để kịp tiến độ.

Kết luận giám sát, ông Vở yêu cầu chủ đầu tư khẩn cấp xử lý các gút nối mặt đường, cắm thêm biển báo… “Con đường này rất quan trọng, Bộ GTVT và nhân dân địa phương rất quan tâm, thiết kế, thi công đảm bảo và ATGT là mục tiêu hàng đầu. Tôi rất e ngại vì có khả năng sẽ chậm tiến độ vì còn nhiều nguyên nhân khác ảnh hưởng. Do đó những hạn chế đã nêu ra, chủ đầu tư và các huyện, sở ngành cần bổ sung, giải quyết ngay. Trong quý 2/2013 việc vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về cảng Gò Dầu (Đồng Nai) bắt đầu triển khai. Do đó Công ty CP BT20 phải đẩy nhanh tiến độ, đồng thời thực hiện ngay việc khắc phục những “điểm đen” trên tuyến”, ông Vở nói.

Tin, ảnh: Kim Cương

>> Các dự án khai thác bauxit phải đảm bảo lợi ích trước mắt, lâu dài và bền vững của đất nước
>> Thẩm định lại đánh giá tác động môi trường dự án bauxit ở Đắk Nông
>> Kiểm tra dự án tổ hợp bauxit - nhôm Tân Rai
>> Khai thác bauxit quy mô lớn ở Tây Nguyên: Nhiều vấn đề nan giải
>> Lâm Đồng: Trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Bauxit nhôm
>> Động thổ dự án tổ hợp bauxít-nhôm đầu tiên ở Việt Nam
>> Chính thức ngưng đầu tư cảng Kê Gà
>> Bế tắc cảng Kê Gà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.