Vệ tinh VNREDSat-1 dự kiến phóng vào sáng mai

06/05/2013 13:50 GMT+7

(TNO) Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vào hôm nay, 6.5, dẫn thông báo từ đối tác cho hay vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 của Việt Nam dự kiến sẽ được phóng vào lúc 9 giờ 6 phút ngày 7.5 (giờ Hà Nội).

(TNO) Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vào hôm nay, 6.5, dẫn thông báo từ đối tác cho hay vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 của Việt Nam dự kiến sẽ được phóng vào lúc 9 giờ 6 phút ngày 7.5 (giờ Hà Nội).

Vụ phóng tên lửa VEGA mang theo vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam tại tại sân bay vũ trụ Kourou (Guyana, thuộc Pháp) đã bị hoãn vào phút chót hôm 4.5 vì thời tiết không thuận lợi.

Vệ tinh VNREDSat-1 dự kiến phóng vào sáng mai
Tên lửa đẩy VEGA tại sân bay vũ trụ Kourou hôm 4.5 - Ảnh: Chụp màn hình

Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đại diện của đối tác EADS Astrium, bà Brigitte Serreault, giám đốc dự án đang có mặt tại Kourou, cho hay tình hình thời tiết tại Kourou trong hai ngày tới vẫn diễn biến phức tạp, tuy nhiên Công ty Arianespace dự kiến sẽ phóng vệ tinh vào lúc 9 giờ 6 phút sáng ngày 7.5.2013 (giờ Hà Nội).

Quyết định cuối cùng về việc phóng tên lửa đẩy VEGA sẽ được đưa ra trước 7 giờ 30 phút sáng ngày mai.

EADS Astrium là đối tác thiết kế, chế tạo vệ tinh viễm thám VNREDSat-1 của Việt Nam.

Dự án VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu euro, từ vốn vay viện trợ phát triển chính thức của chính phủ Pháp và 65 tỉ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Arianespace, Công ty phóng vệ tinh VNREDSat-1, cũng là đối tác đã phóng thành công hai vệ tinh viễn thông VINASAT-1 và VINASAT-2 của Việt Nam.

Sau khi được đưa vào quỹ đạo, vệ tinh VNREDSat-1 sẽ giúp Việt Nam chủ động cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng và độ phân giải cao cho các bộ, địa phương có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, vệ tinh sẽ góp phần đánh giá và ứng phó với cháy rừng, bão lũ, tràn dầu cũng như nhiều thảm họa thiên nhiên khác.

Sơn Duân

>> Hoãn phóng vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 của Việt Nam
>> Pháp cung cấp công nghệ và vốn cho dự án VNREDSat-1
>> Vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam dự kiến lên quỹ đạo vào quý 2/2013
>> Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.