Ả Rập Xê Út cho phép nữ sinh chơi thể thao

06/05/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Bộ Giáo dục Ả Rập Xê Út ngày 5.5 tuyên bố nước này cho phép nữ sinh tại các trường học tư thục có quyền chơi thể thao.

Đây được cho là một động thái nhằm hạn chế phân biệt đối xử với phụ nữ tại đất nước Hồi giáo Ả Rập Xê Út.

Các tờ báo của Ả Rập Xê Út đã đăng tải một chỉ thị của Bộ Giáo dục, theo đó yêu cầu các trường nữ sinh tư thục áp dụng nhiều quy định mới, trong đó cho phép nữ sinh chơi thể thao, theo tin tức từ AFP.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục cũng yêu cầu các trường nữ sinh tư thục phải đảm bảo nữ sinh phải mặc những trang phục "kín đáo, thích hợp với những hoạt động thể thao, trong những khu vực phù hợp".

Bộ Giáo dục Ả Rập Xê Út cũng đề nghị các phụ nữ được ưu tiên tuyển dụng vào vị trí huấn luyện viên tại các trường tư thục dành cho nữ.

Trước đây, một số trường học tư thực đã tổ chức môn thể dục, nhưng vẫn chưa có quy định cụ thể để tuân theo, theo Bộ Giáo dục Ả Rập Xê Út.

Phụ nữ chơi thể thao là vấn đề cực kỳ nhạy cảm ở đất nước Hồi giáo Ả Rập Xê Út, nơi phụ nữ thậm chí còn bị cấm lái xe hơi và chính quyền đã ra lệnh đóng cửa tất cả các phòng tập thể dục tư nhân dành riêng cho phụ nữ trong năm 2009 và 2010, theo AFP.

Nhưng Ả Rập Xê Út trở thành tâm điểm của báo đài thế giới sau khi nước này lần đầu tiên cho phép phụ nữ tham gia Olympic London 2012.

Lúc bấy giờ, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết mặc dù chỉ có hai nữ vận động viên Ả Rập Xê Út tham gia Olympic London 2012, nhưng có đến hàng triệu phụ nữ nước này vẫn bị cấm chơi thể thao.

Ngoài việc bị cấm lái xe, phụ nữ Ả Rập Xê Út còn bị buộc phải ăn mặc trùm kín từ đầu đến chân khi đi ra ngoài, và còn nhiều điều cấm kỵ khác đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, Ả Rập Xê Út đã có nhiều bước tiến trong việc hạn chế phân biệt đối xử giữa nam-nữ qua các chương trình, chính sách và luật như: cho phép phụ nữ đi bầu vào năm 2015, hủy bỏ quy định chỉ có đàn ông được phép bán nội y phụ nữ, lần đầu tiên cho phép phụ nữ tham gia Olympic London 2012...

Phúc Duy

>> Thành phố không đàn ông
>> Ả Rập Xê Út sẽ cho phụ nữ làm việc trong hãng dược
>> Ả Rập Xê Út lần đầu tiên cho phụ nữ tham gia Olympic
>> Ả Rập Xê Út cấm đàn ông bán... nội y nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.