Tạm ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem trên toàn quốc

04/05/2013 18:09 GMT+7

(TNO) Chiều 4.5, Cục Quản lý dược (QLD) - Bộ Y tế đã ký văn bản khẩn yêu cầu các sở Y tế tạm ngưng việc sử dụng vắc xin Quinvaxem inj trong dự án tiêm chủng mở rộng.

(TNO) Chiều 4.5, Cục Quản lý dược (QLD) - Bộ Y tế đã ký văn bản khẩn yêu cầu các sở Y tế tạm ngưng việc sử dụng vắc xin Quinvaxem inj trong dự án tiêm chủng mở rộng.

Đây là vắc xin phối hợp 5 thành phần DTwP-HepB-Hib dạng lỏng, số đăng ký: QLVX-0604-12 do Công ty Berna Biotech Korea Corporation sản xuất. Vắc xin này còn được biết đến là loại “5 trong 1” phòng các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm màng não mủ do Hib.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLD, việc ngưng sử dụng vắc xin này nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Quyết định tạm ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem dựa trên cơ sở lấy ý kiến của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế.

Hội đồng này đã có các cuộc họp xem xét việc tạm ngưng sử dụng vắc xin sau khi liên tục từ tháng 12.2012 đến tháng 1.2013 đã có nhiều trẻ tử vong và bị tai biến nặng phải nhập viện cấp cứu sau tiêm vắc xin này tại Nghệ An, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Hà Nội, Bình Định, trong đó có ca tử vong sau tiêm Quinvaxem tại Hải Dương hồi tháng 3.2013.

Cục QLD cũng yêu cầu Văn phòng đại diện Công ty Berna Biotech Korea Corporation tại Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan gởi thông báo tạm ngừng sử dụng tới những nơi phân phối, sử dụng vắc xin Quinvaxem inj số đăng ký QLVX-0604-12 do Công ty Berna Biotech Korea Corporation - Korea sản xuất; yêu cầu các đơn vị bảo quản theo đúng điều kiện quy định ghi trên nhãn của vắc xin.

Ngoài ra, Cục QLD cũng yêu cầu công ty này có báo cáo về tình hình nhập khẩu, quá trình phân phối và sử dụng vắc xin Quinvaxem inj trước ngày 15.5.2013.

Cục QLD cũng yêu cầu sở Y tế các tỉnh, thành phố, các ban, ngành quản lý dự án tiêm chủng mở rộng và các trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố khẩn trương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng vắc xin tạm ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem inj; thực hiện việc bảo quản theo đúng điều kiện quy định ghi trên nhãn và kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện.

Liên Châu

>> Tai biến sau tiêm Quinvaxem: Mời chuyên gia điều tra độc lập
>> Tử vong sau tiêm Quinvaxem: Bộ Y tế nghi vấn chất lượng vắc xin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.