Làng... xơ gan

04/05/2013 03:15 GMT+7

Người dân ấp Tân Thạnh ở xã Tân Long, H.Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp đang lo lắng khi từ năm 2010 đến nay, có đến 23 người chết vì xơ gan.

Ông Lê Tấn Phát (55 tuổi) rầu rĩ kể năm ngoái, ông cùng vợ là bà Phan Thị Tiến (53 tuổi) thấy sức khỏe không ổn nên lên Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM khám thử. Không ngờ kết quả chẩn đoán cả hai đều mang bệnh viêm gan. “Em vợ tôi là Phan Thành Tâm (49 tuổi) đang khỏe mạnh tự nhiên trong người khó chịu, đi bệnh viện khám cũng phát hiện bị bệnh viêm gan, phải điều trị. Còn nhiều người trong xóm cũng mang bệnh tương tự, như bà Tứ, chị Lắm, ông Mách... Riết rồi người dân trong ấp ai cũng bị ám ảnh bởi căn bệnh quái ác này”, ông Phát nói. Mang cùng tâm trạng lo sợ như ông Phát, ông Nguyễn Cao Trí (49 tuổi) cho biết mẹ ruột mình là bà Lê Thị Bịp (73 tuổi), vừa phát hiện bị bệnh xơ gan, nhưng do phát hiện trễ nên hiện bụng đã sưng to, khó bề qua khỏi.

 Bà Bịp bị bệnh gan nên bụng đã sưng to lên
Bà Bịp bị bệnh gan nên bụng đã sưng to lên - Ảnh: Thanh Dũng

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND xã Tân Long, thừa nhận gần đây ấp Tân Thạnh, với dân số gần 6.000, có nhiều người bị chết vì cùng mắc chứng bệnh xơ gan. Ông Minh nói: “Người dân hoang mang vì người mang bệnh và người đã mất trước đó đều rất khỏe mạnh, thân nhân của họ không có ai chết vì bệnh xơ gan”. Ngoài ra, ông cho biết xã đã báo cáo tình hình và cung cấp danh sách những người tử vong vì xơ gan tới các ngành chức năng, nhưng đến nay chưa thấy phản hồi gì.

Trao đổi qua điện thoại, một cán bộ Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết nơi đây chưa nhận được báo cáo nào về việc có nhiều người dân ấp Tân Thạnh bị bệnh gan và chết vì bệnh xơ gan. Tuy nhiên, vị cán bộ này cho biết sẽ báo ngay vụ việc với lãnh đạo Sở Y tế để có kế hoạch kiểm tra, xử lý. Đến ngày 3.5, kết quả kiểm tra sơ lược của cơ quan y tế địa phương xác nhận có 30 trường hợp ở ấp Tân Thạnh đang bị xơ gan. Trước đó, ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, đã yêu cầu các ban ngành kiểm tra làm rõ thông tin người dân xã Tân Long bị bệnh xơ gan, sớm có kết luận và đưa ra biện pháp xử lý dứt điểm để người dân an tâm. 

Thanh Dũng

>> Nạn nhân “làng ung thư” ngày càng trẻ
>> Nỗi lo ở "làng ung thư" Yang Reh
>> Đau đáu làng ung thư Xa Mạc
>> Làng ung thư
>> Chưa ghi nhận tử vong cao bất thường ở "Làng ung thư Thạch Sơn
>> Làm sao để không có những "làng ung thư"?
>> Đà Nẵng: Môi trường quá ô nhiễm tại các “làng ung thư”
>> Thêm một "làng ung thư
>> Điều tra nguyên nhân xuất hiện "làng ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.