Nhiều người Mỹ phản đối can thiệp quân sự vào Syria

02/05/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Reuters dẫn kết quả khảo sát của Công ty khảo sát Ipsos công bố ngày 1.5 cho biết nhiều người dân Mỹ không muốn nước này can thiệp quân sự vào cuộc nội chiến ở Syria, mặc cho các quan chức nước này cho rằng việc Syria sử dụng vũ khí hóa học là nguy cơ đe dọa Mỹ.

Cuộc khảo sát của Ipsos (Mỹ) được thực hiện trên 519 người Mỹ tuổi từ 18 trở lên trong giai đoạn 26.4-1.5, theo tin tức từ Reuters.

Chỉ có 10% trong số người tham gia khảo sát ủng hộ can thiệp quân sự vào Syria, nhưng có đến 61% phản đối, và số còn lại có ý kiến trung dung hoặc không quan tâm.

Cuộc nội chiến giữa phe nổi dậy và quân đội chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khiến cho hơn 70.000 người thiệt mạng, và hơn 1,2 triệu người phải đi tị nạn, kể từ khi nó nổ ra hồi tháng 3.2011.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama lâu nay vẫn thể hiện quan điểm không can thiệp sâu vào Syria, mặc dù trước đây ông đã từng cho rằng việc sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria có thể vược quá “làn ranh đỏ”.

Hôm 30.4, ông Obama cho biết đã có chứng cứ cho thấy chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, nhưng vẫn chưa đủ để Mỹ can thiệp vào Syria, và Washington chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nhu yếu phẩm, y tế cho phe nổi dậy.

Và ông Obama cũng không hề đề cập đến bất kỳ kế hoạch nào, chẳng hạn như can thiệp quân sự, nhằm chống lại chính phủ ông Assad.

Nhưng ông Obama nhiều lần nhấn mạnh ông không muốn bản thân bị gây áp lực rồi dẫn đến kết quả là can thiệp sâu vào cuộc nội chiến Syria kéo dài hơn hai năm qua.

Nhiều người Mỹ vẫn còn mập mờ thông tin về tình hình Syria, theo Ipsos. Kết quả cuộc khảo sát trên cho thấy 1/3 số người khảo sát cho rằng họ không hề biết gì vào cuộc nội chiến Syria.

Reuters dẫn lời các nghị sĩ Mỹ ngày 28.4 cho biết kho dự trữ vũ khí hóa học của Syria có thể là mối đe dọa đối với nước Mỹ, và cảnh báo số vũ khí hóa học này có thể được dùng để tấn công người Mỹ.

Phúc Duy

>> Vũ khí hóa học Syria có thể đe dọa Mỹ
>> Syria đề nghị Nga điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học
>> Mỹ tố Syria sử dụng vũ khí hóa học
>> Tướng Israel tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học
>> Bằng chứng vũ khí hóa học tại Syria
>> Điều tra cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria
>> Israel tự tin đối phó vũ khí hóa học của Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.