Nhiều ca viêm phổi nặng do vi rút cúm A/H1N1

02/05/2013 03:15 GMT+7

Ngày 1.5, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua đã xác định thêm 2 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 và 3 ca nhiễm cúm A. Hai bệnh nhân mới nhất nhiễm cúm A/H1N1 đều là nam giới, trên 80 tuổi (ở H.Thường Tín, Hà Nội), nhập viện trong tình trạng viêm phổi, suy hô hấp, trong đó một bệnh nhân phải thở máy.

Ngày 1.5, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua đã xác định thêm 2 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 và 3 ca nhiễm cúm A. Hai bệnh nhân mới nhất nhiễm cúm A/H1N1 đều là nam giới, trên 80 tuổi (ở H.Thường Tín, Hà Nội), nhập viện trong tình trạng viêm phổi, suy hô hấp, trong đó một bệnh nhân phải thở máy.

Đáng lưu ý, những bệnh nhân này thuộc hai gia đình có chùm ca bệnh. Các thành viên khác trong gia đình cũng có biểu hiện cúm nhưng nhẹ hơn nên đang được điều trị, cách ly tại BV gần nhà. Trong số 3 bệnh nhân nhiễm cúm A có một bệnh nhân nữ 75 tuổi ở Hải Dương, 2 bệnh nhân còn lại là nam giới 26 tuổi và 38 tuổi, sống ở Hà Nội. Ngoài các chùm ca bệnh ở Yên Bái, Thanh Hóa xuất hiện trong các tuần qua, gần đây Hà Nội cũng đã ghi nhận các chùm ca bệnh cúm A/H1N1 trong cùng gia đình.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, vi rút cúm A/H1N1 nguy hiểm bởi có thể gây viêm phổi nặng, suy hô hấp. Vi rút  này còn nguy hiểm bởi gây viêm cơ tim, khiến bệnh nhân có thể suy tim cấp, ngưng tim. Các tai biến này đều có thể dẫn đến tử vong. Điều trị viêm phổi có nguyên nhân vi rút khó khăn bởi hầu hết các bệnh nhân sau đợt nhiễm cúm đều suy giảm sức đề kháng trong khi thuốc kháng vi rút chỉ có hiệu quả cao khi điều trị sớm, tốt nhất trong vòng 48 giờ đầu. Vì vậy, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế sớm khi có hội chứng cúm. Khi tức ngực khó thở là đã có dấu hiệu của diễn biến nặng.

Nam Sơn

>> 37 học sinh Lào Cai nghi nhiễm cúm A/H1N1
>> Phát hiện thêm 37 người nghi nhiễm cúm A H1N1
>> Phát hiện ca dương tính vi rút cúm A/H1N1 tại Lâm Đồng
>> Lâm Đồng phát hiện trường hợp đầu tiên bị cúm A/H1N1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.