Kiến trúc xanh

03/05/2013 03:00 GMT+7

Quảng Trị được chọn là điểm tổ chức “Liên hoan kiến trúc sư trẻ Việt Nam” lần 5, với chủ đề “Về miền ký ức”. Liên hoan đã diễn ra ngày 30.4 và 1.5, thu hút gần 600 kiến trúc sư trẻ trên toàn quốc tham gia.

Điểm nhấn của liên hoan chính là hội thảo mang chủ đề “Sáng tác mới - Kiến trúc xanh - Nhà ở vùng gió nóng”. Rất nhiều bài tham luận đề cập đa dạng chủ đề, chuẩn bị chu đáo đã được các kiến trúc sư trẻ đưa ra trình bày, thảo luận sôi nổi.

Mở màn hội thảo với chủ đề kiến trúc vùng nông thôn, anh Hoàng Thúc Hào, giảng viên Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, Văn phòng Kiến trúc sư 1+1>2, đã giới thiệu về dự án nhà cộng đồng Tả Phìn (xã Tả Phìn, Sa Pa, Lào Cai), một dự án hết sức mới mẻ mà anh và các cộng sự đã xây dựng, hoàn thành trong năm 2012. Anh Hào cho biết, dự án này thực hiện được nhờ sự đóng góp kinh phí của các nhà hảo tâm và các tổ chức nước ngoài. “Tôi cho rằng, kiến trúc nông thôn dù giản dị nhưng là biểu tượng cho nơi chốn ấy. Chúng tôi chọn đi sâu vào kiến trúc nông thôn cũng là muốn tạo cho những người trẻ như chúng tôi cơ hội lách qua khe cửa hẹp để vươn lên tầm cao mới”, anh Hào nói.

Trong khi đó, anh Nhật Tín, đại diện của Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, lại trăn trở về không gian xanh trong đô thị. Anh Tín cho rằng vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, không gian xanh, diện tích mặt nước trong đô thị đang bị xâm hại, teo nhỏ lại. “Tôi mong các kiến trúc sư nên để ý hơn đến không gian xanh khi thiết kế công trình. Làm sao để tạo được không gian cộng đồng trong đô thị, vừa đảm bảo tiện ích nhưng cũng gần gũi cuộc sống dù biết rằng thường các chủ đầu tư lại quan tâm hơn đến lợi ích kinh doanh”, anh Tín nhấn mạnh.

Anh Ngô Bá Tuấn Anh, Viện Thiết kế Bộ Quốc phòng, chọn một đề tài rất cụ thể, rất lính: “Kiến trúc sư trẻ trong môi trường quân đội”. Anh cho biết khi vừa mới ra trường anh thực sự ngỡ ngàng bởi thực tế và kiến trúc đặc thù của quân đội khác xa những gì anh đã học. Nhưng bằng những cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi, cùng những giải thưởng cao trong các cuộc thi như: thiết kế trụ sở Vincom TP.HCM, trụ sở Tổng cục thuế, trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Long... nhóm của anh đã thuyết phục được các cấp lãnh đạo “cởi mở” hơn với thiết kế kiến trúc mới, hiện đại. “Chúng tôi đã có cơ hội và đã nắm bắt được điều đó để cố gắng thay đổi một phần kiến trúc có phần thô cứng trong các khối nhà quân đội. Mới đây, thiết kế hết sức hiện đại của chúng tôi cũng đã được chọn để xây dựng trụ sở của Bộ Tư lệnh thông tin. Cũng nhờ vậy nên thế hệ kiến trúc sư trẻ của quân đội như chúng tôi bây giờ có thể tự tin mở rộng giao lưu nhiều hơn với các bạn đồng nghiệp”, anh Ngô Bá Tuấn Anh phấn khởi chia sẻ.

Lắng nghe những kiến trúc sư trẻ nói mới hiểu dù tuổi đời, tuổi nghề chưa nhiều nhưng họ thực sự tâm huyết, có những trăn trở và thành công nhất định sau thời gian khởi nghiệp. Nói như anh Nguyễn Thu Phong, Chủ nhiệm CLB kiến trúc sư trẻ Việt Nam, thì đây chính là một sân chơi mang đẳng cấp quốc gia, hứa hẹn mang đến nhiều kiến thức, nhiều trải nghiệm.

Nguyễn Phúc

>> Liên hoan kiến trúc sư trẻ Việt Nam lần 5
>> Kiến trúc sư được thế giới vinh danh
>> Trại kiến trúc sư trẻ toàn quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.