Bí thư xã đoàn làm giàu nhờ nuôi heo

02/05/2013 08:52 GMT+7

Đó là Huỳnh Bá Tùng- Bí thư Xã đoàn xã Sùng Nhơn, H. Đức Linh (Bình Thuận).

Làm giàu trên mảnh đất của mình

Được sự giới thiệu của cán bộ Tỉnh đoàn Bình Thuận, chúng tôi tìm về xã Sùng Nhơn, thuộc huyện miền núi Đức Linh để gặp gương “điển hình tiên tiến thanh niên khu vực Đông Nam bộ” Huỳnh Bá Tùng. Chưa kịp giới thiệu xong về bản thân, anh Tùng đã nhanh chân đưa chúng tôi thăm trang trại nuôi heo công nghiệp của mình chỉ cách trụ sở xã chưa đầy một cây số, biệt lập khá xa khu vực dân cư.

Tùng kể, tận dụng khu đất của gia đình mình để lập phương án nuôi heo công nghiệp với tham vọng làm giàu của người trẻ tuổi. Với đồng vốn quá ít trong tay, trong khi mô hình cần đến cả tỉ đồng  để xây dựng chuồng trại. Được sự động viên của gia đình, Tùng quyết định vay vốn và huy động vốn của người thân trong gia đình xây khu chuồng trại rộng trên 800 m2, có hệ thống cung cấp nước sạch và xử lý nước thải để đảm bảo vệ sinh môi trường. “Toàn bộ chất thải em vận chuyển đi bón cao su. Vừa giữ được môi trường không bị bốc mùi, mà vẫn có phân bón anh ạ”- Tùng kể. Ngoài chuồng trại nuôi heo công nghiệp, Tùng còn có hơn một héc ta cao su. Tùng kể, mô hình chăn nuôi heo công nghiệp với trồng cao su ở Đức Linh đang là sự kết hợp tốt nhất trong chăn nuôi và trồng trọt hiện nay.

 Vừa về đến trại heo, Tùng xắn tay ngay vào việc cùng với những người trong gia đình cho heo ăn và thay nước tắm heo. “Với một chuồng heo hơn 700 con như vậy, một mình em làm đuối luôn, nên phải nhờ sự giúp đỡ của gia đình”- Tùng nói. Theo Tùng, một năm 2 lứa heo, trừ chi phí thì anh có thể thu nhập trên 400 triệu đồng. Một nguồn thu mà bất cứ một nông dân trẻ nào cũng phải mơ ước. Đó là chưa kể 3 năm nữa, khi mà vườn cao su của anh cho thu hoạch mủ thì thu nhập của người cán bộ Đoàn trẻ tuổi này còn cao hơn rất nhiều.

Bí thư xã đoàn làm giàu nhờ nuôi heo
Huỳnh Bá Tùng bên trang trại nuôi heo của mìnnh

Phong trào đoàn vững mạnh

 

Huỳnh Bá Tùng năm nay mới 27 tuổi, đã có vợ và 2 con. Vợ anh đang công tác tại một trường học của Đức Linh. Anh là cán bộ đoàn xuất sắc và được cử là đại diện thanh niên tiến tiến tiêu biểu của Bình Thuận đi dự Liên hoan thanh niên tiến tiến khu vực miền Đông Nam bộ năm 2012.

Không chỉ là người giỏi về làm kinh tế nông thôn, Tùng còn là một Bí thư xã đoàn năng nổ. Trong suốt 3 năm qua, xã Đoàn Sùng Nhơn được đánh giá là đơn vị có phong trào thanh niên lập nghiệp và làm kinh tế tiên tiến điển hình của huyện Đức Linh. “Mặc dù còn yếu về vốn sản xuất, nhưng mô hình làm vườn cao su và chăn nuôi ở Sùng Nhơn được các bạn trẻ quan tâm. Có những bạn trẻ lập nghiệp chỉ với đồng vốn rất khiêm tốn, nhưng bước đầu đã cho thu hoạch và có lãi ”- Tùng kể.

Cũng theo Tùng, muốn có phong trào lớn mạnh thì trước hết cán bộ Đoàn phải gương mẫu đi đầu. “Cái khó bó cái khôn, muốn phát triển kinh tế trước hết phải có vốn. Chúng em đang kiến nghị huyện Đoàn giúp đỡ để một số mô hình chăn nuôi, vườn ao chuồng mà các đoàn viên thanh niên trong xã đang theo đuổi có cơ hội bung ra cho rộng hơn”, Tùng nói.

Theo Huyện Đoàn Đức Linh, nguồn vốn chủ yếu mà thanh niên tiên tiến được vay hiện nay chỉ là “vốn 120” giải quyết việc làm mà Chính phủ đang hỗ trợ thanh niên nông thôn lập nghiệp. Do nguồn vốn còn hạn hẹp nên nhiều trường hợp thanh niên vay vốn sản xuất và chăn nuôi còn khó khăn.

“Nếu được đầu tư vốn đúng mức, với sức trẻ và sự táo bạo dám nghĩ dám làm, chúng em nghĩ phong trào làm kinh tế của các bạn trẻ ở nông thôn nhất định sẽ thành công”- Bí thư xã Đoàn Huỳnh Bá Tùng quả quyết.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.