Philippines tăng cường sức mạnh quốc phòng

01/05/2013 03:25 GMT+7

Bộ Quốc phòng Philippines vừa hủy kế hoạch mua tàu đã qua sử dụng để trang bị tàu khu trục mới, đồng thời bổ sung thêm nhiều chiến đấu cơ.

Ngày 30.4, báo Philippine Daily Inquirer dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Fernando Manalo thông báo bộ này quyết định từ bỏ ý định mua tàu hộ tống đã qua sử dụng vì sẽ tốn thêm nhiều tiền để bảo trì, nâng cấp. Thay vào đó, Philippines sẽ dành ngân sách hơn 437 triệu USD để mua 2 tàu khu trục mới thông qua đấu thầu. Ông Manalo cho hay một số quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, Singapore và Tây Ban Nha, sẽ tham gia đợt đấu thầu này. Song song đó, Philippines sẽ nhận tàu tuần tra BRP Ramon Alcaraz, hiện đang được tân trang tại Mỹ, vào cuối tháng 6, theo tờ The Philippine Star. Đây vốn là tàu tuần duyên cũ lớp Hamilton được Manila ký hợp đồng mua lại từ tháng 5.2012 với giá 11 triệu USD. Trước đó, Philippines đã mua 1 tàu lớp Hamilton khác và sẽ dùng 2 tàu này để tuần tra trên biển Đông. Hải quân Philippines cũng mới được bổ sung 6 tàu tấn công nhanh và đang đàm phán mua trực thăng AW109 đa năng của Ý. Chưa hết, Đài ABS-CBN đưa tin trong tháng này, Manila sẽ hoàn tất hợp đồng mua 12 chiến đấu cơ Hàn Quốc trị giá hơn 437 triệu USD.

 Philippines sẽ nhận tàu lớp Hamilton thứ hai từ Mỹ vào tháng 6
Philippines sẽ nhận tàu lớp Hamilton thứ hai từ Mỹ vào tháng 6  - Ảnh: Uscg.mil

Philippines quyết liệt tăng cường khả năng phòng vệ kể từ sau đợt căng thẳng với Trung Quốc về bãi cạn Scarborough hồi giữa năm ngoái. Cuối tuần trước, ngoại trưởng nước này là Albert del Rosario cáo buộc 3 tàu công vụ Trung Quốc vẫn đang lượn lờ gần bãi cạn này và xua đuổi ngư dân Philippines, bất chấp cam kết cùng rút tàu trước đó. Tư lệnh hải quân Philippines Jose Luis Alano cũng tuyên bố trên tờ The Philippine Star rằng hành động của Trung Quốc dùng tàu công vụ và tàu chiến tuần tra để áp đặt chủ quyền ở biển Đông là “hung hăng và quá đáng”.

Trước thực trạng ở biển Đông, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh ngày 29.4 thông báo các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc sẽ họp tại Bắc Kinh vào tháng 8 hoặc tháng 9 để thảo luận các biện pháp giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, bảo đảm an ninh, ổn định trong khu vực.  

Trung Quốc “dựng thêm trại ở Ladakh”

Giữa lúc các nỗ lực ngoại giao đang được tiến hành để giải quyết vụ binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc vượt giới tuyến và dựng trại tại khu vực Ladakh đang do Ấn Độ quản lý, Hãng thông tấn PTI dẫn một số nguồn tin cáo buộc lính Trung Quốc vừa dựng thêm một chốt giữ ở Ladakh, nâng tổng số trại của họ tại đây lên 5. New Delhi và Bắc Kinh chưa có phản ứng về thông tin trên.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua khẳng định nước này sẽ chống lại bất kỳ hành động nào làm suy yếu sự kiểm soát của Nhật Bản đối với Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo Nhật đang tranh chấp với Trung Quốc, theo Kyodo News. 

Minh Trung

Văn Khoa

>> Trung Quốc tổ chức du lịch phi pháp đến Hoàng Sa: Quan nhiều hơn dân
>> Ấn, Nhật, Philippines đồng loạt tố cáo Trung Quốc
>> Xung đột biên giới Ấn Độ-Trung Quốc có thể được giải quyết
>> Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”
>> Mỹ lo ngại chi tiêu quân sự của Trung Quốc
>> Việt Nam theo dõi sát tiến trình vụ Philippines khởi kiện Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.