Nhật quên xóa dữ liệu nhạy cảm khi bán tàu cũ cho Triều Tiên

01/05/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản đã bán một con tàu tuần duyên cũ cho một tổ chức thân Triều Tiên mà sơ suất quên không xóa dữ liệu còn lưu trữ trên con tàu.

(TNO) Chính phủ Nhật Bản đã bán một con tàu tuần duyên cũ cho một tổ chức thân Triều Tiên mà sơ suất quên không xóa dữ liệu còn lưu trữ trên con tàu.

Tàu Takachiho nặng 106 tấn đã được cho ngưng hoạt động hồi năm 2011 và được bán cho một công ty chuyên tháo dỡ tàu cũ do một lãnh đạo cấp cao của Tổng hội Liên hiệp người Triều Tiên tại Nhật Bản (Chongryon) điều hành, trang tin tức The Register (Anh) hôm 30.4 đưa tin.

Chongryon lại là một tổ chức thân với CHDCND Triều Tiên, với dàn lãnh đạo là đại biểu Quốc hội Triều Tiên, và hoạt động gần như là một đại sứ quán của Bình Nhưỡng tại Nhật Bản.

Mặc dù hệ thống radio và vũ khí đã được gỡ bỏ khỏi tàu Takachiho trước khi nó được đem bán, nhưng tuần duyên Nhật lại quên kiểm tra xem đã xóa toàn bộ dữ liệu lưu trữ trong hệ thống định vị trên tàu hay chưa.

Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho hay, con tàu có thể đang lưu trữ thông tin của hơn 6.000 địa điểm trong khoảng 250 ngày khi nó bị đem bán.

“Các thông tin có liên quan đến hoạt động của con tàu tuần tra này có thể bị một số tổ chức khai thác. Chúng tôi đã bất cẩn trong vụ này”, Yomiuri Shimbun dẫn lời một quan chức giấu tên của Nhật thừa nhận.

Chủ tịch của công ty tháo dỡ tàu cũ và cả các lãnh đạo của Chongryon đều đã lên tiếng khẳng định rằng toàn bộ các bộ phận của con tàu nói trên đã được nghiền thành sắt vụn, nhưng vụ việc rõ ràng đã làm xấu mặt phía Nhật Bản khi (trên lý thuyết) khiến cho an ninh quốc gia bị đe dọa, Yomiuri Shimbun bình luận.

Ngoài ra, tuần duyên Nhật còn làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng đối với chính phủ Nhật Bản khi thừa nhận rằng hiện không có một chính sách nào quy định việc tháo dỡ các thiết bị lưu trữ dữ liệu hay xóa dữ liệu trước khi bán các tàu không còn sử dụng, cho thấy vụ việc tương tự vẫn có thể tiếp tục xảy  ra.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản cho phép Dreamliner bay trở lại
>> Nhật Bản tăng cường quảng bá về lãnh thổ
>> Nhật Bản ra lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Cảnh sát biển Nhật Bản thăm Cảnh sát biển Vùng 3 Việt Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.