Dùng laser tìm tàu bộ hành Nga trên mặt trăng

01/05/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Pháp cho hay đã tìm được tàu bộ hành từ thời Liên Xô trên mặt trăng, sau 42 năm đáp lên bề mặt chị Hằng.

Các nhà nghiên cứu tại Đài quan sát Cote d'Azur đã thành công khi phóng tín hiệu laser lên bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái đất trong nỗ lực truy tìm tung tích của tàu bộ hành 8 bánh Lunokhod 1, được tàu Luna 17 mang lên mặt trăng vào tháng 11.1970.

Dùng laser tìm tàu bộ hành Nga
Lunokhod 1 đã trở thành mục tiêu thử nghiệm phương pháp tầm laser của Pháp - Ảnh: NASA

Lunokhod 1 hoạt động trong vòng 10 tháng, truyền dữ liệu và hình ảnh xuống trạm mặt đất cho đến khi mất liên lạc vào tháng 9.1971.

Đây không phải là lần đầu tiên Lunokhod 1 được tìm thấy sau mấy thập niên thất lạc. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) từng dùng tàu Do thám Mặt trăng (LRO) để xác định vị trí của thiết bị xấu số trên, theo trang dailygalaxy.com.

Nhóm chuyên gia Pháp, dẫn đầu là kỹ sư Jean-Marie Torre, đã định vị được tàu Lunokhod 1 bằng phương pháp gọi là tầm laser.

Đây là phương pháp xác định khoảng cách đối với một mục tiêu bằng cách đo thời gian cần thiết để một xung laser di chuyển từ trạm phóng đến mục tiêu đó và dội trở về thiết bị thu trên Trái đất, theo RIA Novosti.

Hạo Nhiên

>> Sóc Trăng: Mất trắng hơn 3.200 ha lúa
>> Hơn 2.000 ha lúa tại Sóc Trăng mất trắng do hạn hán
>> Ra mắt trang thông tin điện tử UBND huyện Hoàng Sa
>> Nghêu chết, mất trắng hàng trăm tỉ đồng
>> Cơ hội đặt tên cho mặt trăng Diêm Vương tinh
>> Nga nhắm đến mặt trăng
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.