Mỹ cam kết bảo vệ Nhật khỏi vũ khí hạt nhân

30/04/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 29.4 đã nhấn mạnh một lần nữa về cam kết phòng thủ dành cho đồng minh Nhật Bản, hứa sẽ đẩy mạnh khả năng bảo vệ Nhật Bản khỏi vũ khí hạt nhân.

Trong một cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tại Lầu Năm Góc, ông Hagel đã phát biểu: “Mỹ vẫn giữ vững cam kết quốc phòng dành cho Nhật, bao gồm cả việc mở rộng hệ thống đánh chặn tên lửa và đẩy mạnh khả năng bảo vệ Nhật khỏi vũ khí hạt nhân”, theo tờ The Japan Times (Nhật Bản).

Bộ trưởng Chuck Hagel cũng cho biết ông và người đồng cấp bên phía Nhật Bản đã có những bước tiến trong các kế hoạch triển khai hệ thống radar cảnh báo sớm tối tân X-band thứ 2 tại Nhật.

Hệ thống radar này được cho là có khả năng lần theo đường bay của tên lửa.

Được biết, Triều Tiên đã liên tục đe dọa tấn công Mỹ và các nước đồng minh Đông Á của Washington trong tháng 3 và đầu tháng 4, nhưng Bình Nhưỡng đã trở nên khá im tiếng trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Onodera cho biết ông chưa nhận được bất kỳ thông tin nào có thể khiến Nhật Bản an tâm giảm cảnh giác trước Bình Nhưỡng.

Khi đề cập về tình hình quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Hagel tiếp tục khẳng định Mỹ không “đứng về bên nào trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc”, nhưng cho biết Washington “thừa nhận quần đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Nhật và nằm trong Hiệp ước an ninh mà Mỹ và Nhật đã ký kết”.

Trong buổi gặp gỡ, hai bộ trưởng cũng đã giới thiệu về nhóm công tác phòng thủ hoạt động trong các lĩnh vực như do thám và giám sát để tăng cường hợp tác song phương.

Hoàng Uy

>> Thủ tướng Nhật thoát nạn sau vụ đâm xe liên hoàn
>> Ấn, Nhật, Philippines đồng loạt tố cáo Trung Quốc
>> Nhật Bản cho phép Dreamliner bay trở lại
>> Nhật - Trung lên kế hoạch đối thoại quốc phòng
>> Trung Quốc nói Mỹ, Nhật “khiêu khích” khi lên lịch tập trận chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.