Triều Tiên sắp tập trận quy mô lớn

29/04/2013 03:55 GMT+7

CHDCND Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị tập trận trên bộ và trên không dọc bờ biển Hoàng Hải, giữa lúc bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng.

Ngày 28.4, Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay miền Bắc có thể sớm tiến hành cuộc tập trận ở thành phố cảng Nampho, tây nam Bình Nhưỡng, với sự tham gia của pháo binh và không quân. Nguồn tin của Yonhap nhận định: “Quy mô cuộc tập trận lần này khá lớn và có khả năng miền Bắc sẽ phóng tên lửa tầm ngắn để phô diễn sức mạnh”.

Ngoài ra, giới tình báo Hàn Quốc và Mỹ cũng đang theo dõi sát tình hình khu vực miền đông CHDCND Triều Tiên, nơi đang tập trung một số tên lửa tầm trung.

 Triều Tiên sắp tập trận quy mô lớn
Pháo binh Triều Tiên bắn rốc két trong một đợt diễn tập - Ảnh: The Atlantic

Bên cạnh đó, một quan chức quân sự ở Seoul nhận định với Yonhap rằng Bình Nhưỡng có thể leo thang căng thẳng sau khi Hàn Quốc bắt đầu rút tất cả chuyên gia nước này khỏi khu công nghiệp chung Kaesong và cắt điện tại đây. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, những chuyên gia, quản lý cuối cùng còn ở Kaesong sẽ về nước vào hôm nay (29.4). Bước kế tiếp của Seoul có thể là cắt dây cáp dẫn điện từ miền Nam sang khu công nghiệp này, theo AFP. Các động thái trên được tiến hành sau khi Bình Nhưỡng phong tỏa Kaesong và liên tục cảnh báo chiến tranh trong thời gian qua. Tuy vậy, giới chức Hàn Quốc tuyên bố vẫn muốn Kaesong hoạt động trở lại bình thường nếu Bình Nhưỡng đồng ý đàm phán về giảm căng thẳng trên bán đảo.

Đáp lại, Tổng cục Quản lý phát triển đặc khu của Triều Tiên tuyên bố miền Nam sẽ chịu trách nhiệm nếu Kaesong đóng cửa vĩnh viễn, theo KCNA. Triều Tiên còn tuyên bố khi cần, nước này sẽ biến khu công nghiệp chung thành “một tiền đồn quân sự giúp rút ngắn khoảng cách tấn công miền Nam”.

Kaesong, nằm ở Triều Tiên và sát giới tuyến 2 miền, được xem là biểu tượng hợp tác liên Triều. Khu công nghiệp này đi vào hoạt động từ năm 2004 với sự kết hợp giữa vốn đầu tư và công nghệ Hàn Quốc cùng lao động rẻ của Triều Tiên. Tính đến nay, Seoul đã đầu tư gần 900 triệu USD vào Kaesong còn Bình Nhưỡng thu về một lượng lớn ngoại tệ mỗi năm.

Văn Khoa

>> Triều Tiên quy trách nhiệm cho Hàn Quốc nếu Kaesong đóng cửa vĩnh viễn
>> Triều Tiên sắp xét xử công dân Mỹ
>> Triều Tiên sẽ xét xử công dân Mỹ
>> Thâm nhập trường thiếu sinh quân Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa tấn công cảm tử Mỹ
>> Triều Tiên dùng gỗ, đá chống xe tăng Hàn Quốc
>> Phát hiện phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
>> Làm sao Mỹ biết Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?
>> Triều Tiên muốn được công nhận là quốc gia hạt nhân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.