Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”

27/04/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào hôm 26.4 lần đầu tiên tuyên bố nước này xem quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật là “lợi ích cốt lõi”.

“Quần đảo Điếu Ngư là vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Tất nhiên, đó là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo.

Trung Quốc thường sử dụng cụm từ lợi ích cốt lõi khi đề cập đến những vấn đề mà họ sẽ không bao giờ nhượng bộ như Đài Loan, Tây Tạng và khu tự trị Tân Cương.

Theo Kyodo, thông báo gợi ý rằng Trung Quốc không có ý định nhượng bộ trong vấn đề chủ quyền của quần đảo mà họ tuyên bố là lãnh thổ cố hữu từ thời cổ đại.

Bà Hoa Xuân Oánh đưa ra tuyên bố sau khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey nói với đài truyền hình NHK ở Tokyo rằng trong chuyến thăm Bắc Kinh mới đây của ông, các quan chức Trung Quốc đã liên tục khẳng định với ông quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là “một trong những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Nhật, nước hiện kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư, tuyên bố quần đảo là phần lãnh thổ không thể tách rời và không có vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại đây.

Sơn Duân

>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
>> Công dân Nhật đi tàu đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Chiến hạm Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan thỏa thuận về Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.