Mỹ - Nhật sắp tập trận chiếm đảo

25/04/2013 03:45 GMT+7

Ngày 24.4, Kyodo News đưa tin khoảng 1.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận của Mỹ ở California vào tháng 6 nhằm tăng cường khả năng giành lại đảo bị kẻ thù đánh chiếm.

Cuộc diễn tập sẽ diễn ra tại căn cứ lính thủy đánh bộ Mỹ Pendleton và đảo San Clemente. Theo Kyodo News, binh lính thuộc các lực lượng phòng vệ mặt đất, trên biển và trên không cùng tàu khu trục có khả năng mang trực thăng Hyuga của SDF sẽ cùng lính Mỹ thực hiện các bài huấn luyện tái chiếm một hòn đảo không người đang bị đối phương kiểm soát.

Cuộc tập trận được thông báo giữa lúc Nhật và Trung Quốc đang căng thẳng vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. AFP dẫn lời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 23.4 tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực để đáp trả bất kỳ cuộc đổ bộ nào của Trung Quốc lên quần đảo trên. Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, Phó tham mưu trưởng Hải quân Trung Quốc Tống Học tuyên bố sau tàu Liêu Ninh, nước này sẽ đóng tàu sân bay thứ hai lớn hơn và có khả năng chở nhiều máy bay chiến đấu hơn để “bảo vệ an ninh và quyền lợi biển quốc gia”. Ông Tống cũng nói thêm rằng để có thể hoạt động đầy đủ, tàu Liêu Ninh còn thiếu đội hộ vệ đi kèm gồm tàu khu trục, tàu hộ tống và tàu ngầm. Lực lượng máy bay đi kèm cũng cần huấn luyện thêm.

Cũng trong ngày 24.4, truyền thông Ấn Độ dẫn lời giới chức cho hay họ đang nỗ lực thương thuyết với Trung Quốc để giải quyết vụ lính Trung Quốc bị cáo buộc vượt qua giới tuyến không chính thức và lập trại tại khu vực Ladakh đang do New Delhi quản lý.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ trước đó đã yêu cầu Trung Quốc rút quân về nhưng Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc xâm nhập trên.

Bích Huệ

>> Mỹ - Nhật không để Triều Tiên có vũ khí hạt nhân
>> Mỹ - Nhật chống chiếm đảo
>> Mỹ, Nhật lên kế hoạch đối phó tình huống xấu nhất tại biển Hoa Đông
>> Mỹ - Nhật tập trận không quân
>> Mỹ - Nhật thắt chặt quan hệ đồng minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.