Kazakhstan cho "nằm sân" toàn bộ chiến đấu cơ MiG

25/04/2013 21:55 GMT+7

(TNO) Giới chức quân sự Kazakhstan đã đình chỉ hoạt động của tất cả chiến đấu cơ MiG của nước này, theo sau vụ một máy bay đánh chặn tầm xa MiG-31 rơi khiến một phi công thiệt mạng, một người bị thương.

(TNO) Giới chức quân sự Kazakhstan đã đình chỉ hoạt động của tất cả chiến đấu cơ MiG của nước này, theo sau vụ một máy bay đánh chặn tầm xa MiG-31 rơi khiến một phi công thiệt mạng, một người bị thương, RIA Novosti dẫn lời Tư lệnh không quân Kazakhstan cho biết ngày 25.4.

>> Một chiến đấu cơ MiG-31 rơi, phi công thiệt mạng

Vào khuya 23.4, một chiến đấu cơ MiG-31 của Không quân Kazakhstan đã rơi trong chuyến bay huấn luyện ở gần làng Prostornoye thuộc khu vực Karaganda, miền trung Kazakhstan. Tổ lái hai người đã thoát ra khỏi máy bay trước khi nó đâm xuống đất, tuy nhiên một người đã thiệt mạng. Một cuộc điều tra cũng được triển khai.


Máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31 - Ảnh: RIA Novosti

"Chúng tôi đã cho ngừng bay các chiến đấu cơ MiG cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được điều tra rõ ràng", Tư lệnh Không quân Kazakhstan, trung tướng Alexander Sorokin, nói. Theo trang airforce-technology.com thì Kazakhstan đang sở hữu khoảng 30 chiếc MiG-31.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Bộ Quốc phòng Kazakhstan trong một thông báo cho biết, nguyên nhân vụ rơi máy bay được xác định ban đầu là do lỗi kỹ thuật. Vào tháng 12 qua, chiếc MiG-31 trên đã được đưa đến bảo dưỡng và nâng cấp tại một nhà máy ở Nga.

Được biết, MiG-31 (NATO gọi là Foxhound) là máy bay tiêm kích đánh chặn nhanh bậc nhất hiện nay, có thể triển khai đến bất cứ nơi nào trên thế giới. Nó có khả năng đánh chặn không chỉ máy bay tấn công mà cả các loại tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân.

MiG-31 có tốc độ bay tối đa là 3.000 km/giờ, tầm bay 3.000 km. Chiến đấu cơ hai chỗ ngồi này được trang bị 4 tên lửa tầm xa AA-9 Amos, 2 tên lửa tầm trung AA-6 Acrid, 4 tên lửa tầm ngắn AA-8 Aphid, cùng một khẩu súng 23 mm Gatling nhiều nòng.

Hiện MiG-31 đang được không quân Nga và Kazakhstan sử dụng.

Tiến Dũng

>> Nga triển khai phi đội MiG-31 đến căn cứ Bắc Cực
>> Nga điều tra vụ nổ chiếc MiG-31
>> Nỗi kinh hoàng mang tên MIG-31
>> Nga sẽ triển khai chiến đấu cơ tại Belarus
>> Nga sẽ giới thiệu chiến đấu cơ Su-35 tại Paris
>> Nga sắp giao động cơ chiến đấu cơ Su-30MKI cho Ấn Độ
>> Thực hư chiến đấu cơ J-31 của Trung Quốc
>> Chiến đấu cơ F-22 của Mỹ bị rơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.