Phát hiện phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

24/04/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Dấu vết phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vào tháng 2 đã lần đầu tiên được phát hiện tại Nhật, cách địa điểm thử 1.000 km, theo thông báo của Tổ chức hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) vào hôm nay, 24.4.

“Tỷ lệ đồng vị xenon được phát hiện (xenon-131m và xenon-133) phù hợp với một sự kiện phân hạch hạt nhân xảy ra hơn 50 ngày trước khi phát hiện phóng xạ”, CTBTO cho biết.

Mốc thời gian này rất khớp với thông báo về vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vào ngày 12.2.

Phát hiện phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
 Một cột cờ của CHDCND Triều Tiên tại ngôi làng ở biên giới liên Triều - Ảnh: AFP

Theo tờ Japan Times, phóng xạ được phát hiện tại một trạm quan sát của Nhật sau 55 ngày kể từ vụ nổ.

Tuy nhiên, CTBTO cho hay phát hiện không giúp trả lời câu hỏi then chốt về việc Bình Nhưỡng đã sử dụng plutonium hay uranium trong vụ thử.

CHDCND Triều Tiên từng sử dụng plutonium trong các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009. Bất kỳ phát hiện nào về việc CHDCND Triều Tiên sử dụng uranium làm giàu cao trong vụ thử hạt nhân thứ ba sẽ đánh dấu một bước tiến công nghệ đáng kể của nước này.

CHDCND Triều Tiên đã đe dọa tấn công hạt nhân Mỹ, Hàn Quốc và Nhật sau khi Liên Hiệp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt mới vì vụ thử hạt nhân mới nhất. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn hết sức nghi ngờ việc Bình Nhưỡng có khả năng phóng một tên lửa hạt nhân.

Vụ thử hạt nhân thứ ba của Bình Nhưỡng được ghi nhận tức thời thông qua các tín hiệu địa chấn trên toàn thế giới. Song không hề có dấu vết phóng xạ, một bằng chứng thuyết phục, được phát hiện trong những tuần lễ sau đó.

Cũng có khả năng các hạt nhân phóng xạ bắt nguồn từ một lò phản ứng hạt nhân hoặc các hoạt động nguyên tử khác và CTBTO nói họ đang kiểm tra dấu vết để củng cố kết luận.

Tuy nhiên, CTBTO loại bỏ khả năng nguồn phóng xạ là nhà máy hạt nhân Fukushima từng bị hư hại trong thảm họa động đất, sóng thần năm 2011.

Sơn Duân

>> Tại sao Mỹ khẳng định Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?
>> Triều Tiên muốn được công nhận là quốc gia hạt nhân
>> Triều Tiên lại tuyên bố tiếp tục chương trình hạt nhân
>> Ba thời điểm thử tên lửa của Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai thêm bệ phóng
>> Triều Tiên triển khai thêm hai bệ phóng tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.