Nga phóng tàu tiếp tế lên ISS

25/04/2013 08:00 GMT+7

(TNO) Tên lửa đẩy Soyuz-U mang theo tàu vũ trụ vận tải Progress M-19M vào hôm 24.4 đã rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan, bắt đầu sứ mệnh cung cấp hàng hóa cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

(TNO) Tên lửa đẩy Soyuz-U mang theo tàu vũ trụ vận tải Progress M-19M vào hôm 24.4 đã rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan, bắt đầu sứ mệnh cung cấp hàng hóa cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), RIA Novosti dẫn thông báo của Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho biết.

"Đợt phóng tàu đã được thực hiện đúng dự kiến" vào lúc 10 giờ 12 phút ngày 24.4 (giờ GMT, tức 17 giờ 12 phút cùng ngày theo giờ VN), phát ngôn viên Roscosmos cho biết, và tàu Progress M-19M đã tách khỏi tên lửa vào lúc 17 giờ 21 phút (giờ VN).

Cũng theo phát ngôn viên này thì tàu Progress M-19M dự kiến sẽ đến kết nối với mô-đun hậu cần Zvezda của ISS vào lúc 19 giờ 27 phút ngày 26.4 (giờ VN).

Được biết, ba chuyến tàu vũ trụ vận tải Progress trước đó được Roscosmos thực hiện với bước đột phá là chỉ mất 6 tiếng để tàu bay đến kết nối vào ISS, khác với các chuyến bay thông thường cần đến hai ngày.

Theo RIA Novosti, tàu Progress M-19M sẽ cung cấp cho ISS khoảng 2,5 tấn hàng hóa, bao gồm nhiên liệu cho trạm, thực phẩm, nước uống và oxy cho các phi hành gia.

Dự kiến tàu sẽ rời trạm vào ngày 11.6 tới để nhường chỗ cho tàu vận tải của châu u có tên Albert Einstein (tức tàu ATV4) đến trạm vào ngày 15.6.

Hiện trên ISS đang có sáu người sinh sống và làm việc thuộc Đoàn bay quốc tế ISS thứ 35. Trong đó, chỉ huy trưởng Chris Hadfield (Cơ quan Vũ trụ Canada - CSA) cùng Tom Marshburn (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Roman Romanenko (Roscosmos) được tàu vũ trụ Soyuz TMA-07M đưa lên trạm vào ngày 21.12.2012, dự kiến trở về Trái đất trong tháng 5 tới.

Ba phi hành gia còn lại là Chris Cassidy (NASA), Alexander Misurkin và Pavel Vinogradov (cùng thuộc Roscosmos) được tàu vũ trụ Soyuz TMA-08M đưa lên trạm vào ngày 28.3 qua, sẽ trở về vào tháng 9 tới.

Tiến Dũng

>> Nga sắp phóng tàu tiếp tế lên ISS
>> Tàu tiếp tế mang 2,5 tấn hàng đến ISS
>> Tàu tiếp tế Nga cập bến ISS sau 6 giờ
>> Tàu tiếp tế Edoardo Amaldi chuẩn bị rời bệ phóng
>> ISS tăng quỹ đạo để đón tàu tiếp tế
>> Tàu tiếp tế cập bến trạm vũ trụ
>> Tàu tiếp tế rời bệ phóng để bay đến ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng mang ba phi hành gia đến ISS
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao nhằm đón tàu Soyuz
>> Tên lửa tư nhân mới của Mỹ rời bệ phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.