Bé 4 tháng tuổi chết khi lấy máu ở bệnh viện

24/04/2013 03:15 GMT+7

Hôm qua 23.4, Sở Y tế Nghệ An phối hợp Cơ quan pháp y Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) tổ chức khám nghiệm tử thi, tìm nguyên nhân cháu Lê Thị Trâm (4 tháng tuổi) tử vong tại Bệnh viện (BV) Nhi Nghệ An vào rạng sáng cùng ngày.

Bé gái tử vong do cúm A/H1N1

Anh Vương Viết Phong, người nhà cháu Trâm, cho biết ngày 21.4 cháu có biểu hiện mệt mỏi, nôn nhiều nên được bố mẹ là anh Lê Xuân Minh và chị Trần Thị Hồng (ngụ xóm 4, xã Phúc Thọ, H.Nghi Lộc, Nghệ An) đưa đến BV Nhi để khám. Sau khi khám, bác sĩ nói cháu bình thường và kê đơn thuốc rồi cho về nhà.

Chiều 22.4, thấy cháu Trâm không khỏe nên vợ chồng anh Minh lại đưa đến BV để được khám lại và được bác sĩ cho nhập viện, điều trị tại Khoa Tiêu hóa. Đến 20 giờ cùng ngày, lúc cháu Trâm đang được truyền dịch thì có 3 y tá đến lấy máu của cháu để đi xét nghiệm. Khi đang thực hiện lấy máu thì cháu Trâm khóc thét lên và ngay sau đó ngất lịm, được đưa vào phòng hồi sức cấp cứu. Đến 2 giờ sáng 23.4, gia đình được BV thông báo cháu đã tử vong.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Dương Công Hoạt, Giám đốc BV Nhi Nghệ An, cho biết sau khi sự việc xảy ra, BV đã yêu cầu kíp trực báo cáo toàn bộ quá trình chẩn đoán và điều trị cho cháu Trâm. Theo báo cáo của kíp trực, sau khi nhập viện, cháu Trâm được bác sĩ cho truyền dịch, siêu âm, chụp phim và hội chẩn. Phát hiện cháu bị mất nước do nôn nhiều và thiếu máu nặng nên bác sĩ quyết định cho truyền máu. Trong khi các y tá đang thực hiện lấy máu để làm xét nghiệm chéo thì cháu bị suy hô hấp và phải cấp cứu rồi tử vong.

* Một bé gái 12 tuổi (ở Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) tử vong sáng qua, 23.4 tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) trong tình trạng suy hô hấp, phổi tổn thương rất nặng. Đây là trường hợp tử vong mới nhất vì cúm A/H1N1. Trước khi bé bị cúm, người anh rể bị cúm đã từ Hà Nội về Thanh Hóa thăm nhà và lây bệnh cho 3 người trong gia đình. Hai người đã tự khỏi, riêng bệnh của bé nặng lên. Ngày 16.4, bệnh nhi sốt, ho, khó thở nên đã tới BV huyện khám, sau đó được chuyển lên BV tỉnh, BV Lao và bệnh phổi T.Ư (Hà Nội) rồi BV Bệnh nhiệt đới T.Ư. Mặc dù được điều trị tích cực, thở máy, sử dụng thuốc kháng vi rút Tamiflu, nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Đây là ca nhiễm cúm A/H1N1 thứ 3 tử vong trong một tháng qua. Trước đó, một bệnh nhân nam 40 tuổi (điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư) và một bệnh nhân khác 23 tuổi (điều trị tại BV Bạch Mai) đều quê ở Yên Bái đã tử vong do suy đa tạng. Cả hai được xác định có nhiễm vi rút cúm A/H1N1.  

Khánh Hoan - Liên châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.