Vụ đánh bom Boston: Những điểm chính trong cáo trạng

23/04/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Các công tố viên Mỹ hôm 22.4 đã truy tố nghi phạm đánh bom giải Boston Marathon Dzhokhar Tsarnaev với khung hình phạt cao nhất là án tử hình.

Dưới đây là một số điểm chính trong cáo trạng, theo Reuters:

* Các nhà điều tra liên hệ Tsarnaev cùng người anh trai Tamerlan với vụ đánh bom vào ngày 15.4 chủ yếu dựa vào sự giống nhau với những nghi phạm được nhận diện trong các bức ảnh và băng ghi hình tại hiện trường, lời thú nhận được kể lại với chủ sở hữu của chiếc xe mà hai người này cướp, và cách cư xử cùng việc sở hữu vũ khí và chất nổ trong những ngày sau vụ tấn công. Cáo trạng không nói rõ liệu các nhà điều tra có bằng chứng khác hay không, chẳng hạn như bằng chứng về việc anh em Tsarnaev lên kế hoạch tổ chức tấn công.

* Cáo trạng không đề cập đến các động cơ tiềm tàng.

* Khoảng 7 phút trước vụ nổ đầu tiên, một người đàn ông mà các nhà điều tra tin là Tamerlan Tsarnaev được nhìn thấy đang hướng về đích đến, nơi vụ nổ đầu tiên xảy ra, với chiếc ba lô trên lưng, theo băng ghi hình.

* Khoảng 4 phút trước vụ nổ đầu tiên, băng ghi hình cho thấy một người đàn ông mà các nhà điều tra tin là Dzhokhar Tsarnaev đặt chiếc ba lô ở dưới chân. Hắn đứng đó trong bốn phút kế tiếp với điện thoại móc ra ngoài, trông như đang chụp một tấm hình, và sau đó thực hiện một cuộc gọi dài 18 giây. Vài giây sau khi cuộc gọi kết thúc, quả bom đầu tiên phát nổ và hắn dường như phản ứng một cách bình tĩnh trong lúc mọi người xung quanh hoảng loạn.

* Dzhokhar Tsarnaev được nhìn thấy bước đi một cách “bình tĩnh song mau lẹ” ra khỏi địa điểm sau vụ nổ đầu tiên mà không mang theo ba lô, theo cáo trạng. Khoảng 10 giây sau, quả bom thứ hai phát nổ nơi hắn vừa mới đứng.

Những điểm chính trong cáo trạng của nghi phạm đánh bom Boston
 Anh em nhà Tsarnaev đứng trong đám đông tại giải Boston Marathon hôm 15.4 - Ảnh: Reuters/FBI

* Cả hai quả bom được mô tả là “chất nổ cấp thấp” chứa trong các nồi áp suất cùng nhãn hiệu và nhồi với các viên kim loại, một số được nhét trong chất dính, và đinh, theo cáo trạng.

* Ba ngày sau vụ đánh bom, một trong hai anh em (cáo trạng không nói rõ - PV) đã cướp xe hơi của một người đàn ông ở thành phố Cambridge, vài giờ sau khi cảnh sát công bố hình ảnh của nghi phạm. Người này chĩa súng vào nạn nhân, nói: “Mày có nghe về vụ nổ ở Boston?” và “Tao làm đó”, theo cáo trạng. Người này cũng chỉ cho nạn nhân thấy khẩu súng nạp đạn, nói: “Tao không đùa đâu”. Họ lái xe đi một khoảng ngắn để đón người anh em còn lại, kẻ ngồi ở hàng ghế phía sau.

* Trước khi chủ chiếc xe chạy thoát trong lúc bọn chúng đậu lại tại một trạm xăng, hai em anh trò chuyện bằng tiếng nước ngoài khi lái xe, theo lời khai của nạn nhân với các nhà điều tra. Họ lấy của ông ta 45 USD và dừng lại một trạm ATM, rồi cố gắng rút tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân, theo camera an ninh.

* Không lâu sau đó, hai anh em ném ít nhất hai “thiết bị nổ tự chế nhỏ” ra khỏi cửa kính xe hơi khi cảnh sát tiến lại gần chúng ở Watertown. Chiếc xe sau đó bị bỏ lại cùng một thiết bị nổ cấp độ thấp ở bên trong, theo cáo trạng. Hai thiết bị không phát nổ được tìm thấy tại hiện trường, cùng một quả bom phát nổ làm từ cùng nhãn hiệu nồi áp suất và có cách chế tạo giống như các quả bom trong vụ đánh bom ở Boston.

* Sau khi Tamerlan Tsarnaev được tuyên bố chết tại Bệnh viện Beth Israel, các đặc vụ FBI xác nhận nhân dạng của anh ta bằng hình ảnh và dấu vân tay. Dzhokhar Tsarnaev đang mang theo người giấy tờ cá nhân, gồm thẻ sinh viên, vào thời điểm bị bắt trong buổi tối hôm sau.

* Hôm 21.4, các đặc vụ FBI tìm thấy một lượng lớn pháo hoa khi khám xét phòng ký túc xá của Dzhokhar Tsarnaev tại Đại học Massachusetts ở Darthmouth. Họ cũng tìm thấy một chiếc áo khoác đen và chiếc mũ trắng giống với những thứ mà nghi phạm đánh bom thứ hai mang trên người trong băng ghi hình.

Sơn Duân

>> Nga từng cảnh báo FBI về nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Nghi phạm đánh bom Boston viết lời khai
>> Nghi phạm có mặt ngay tại điểm đánh bom ở Boston
>> Vụ đánh bom Boston: Nghi phạm còn muốn tấn công nhiều người khác
>> Nghi phạm đánh bom Boston “cán anh trai và tính tự sát”
>> Nghi phạm vụ đánh bom Boston dính líu đến nhóm khủng bố ở Nga?
>> Cha của nghi phạm đánh bom Boston: “Con trai tôi bị gài bẫy”
>> Nghi phạm “rất bình tĩnh” sau khi đánh bom ở Boston
>> Triều Tiên bác tin "đứng sau vụ đánh bom Boston

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.