Tướng Israel tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học

23/04/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Một sĩ quan cao cấp của Israel tố cáo Tổng thống Bashar al-Assad đang sử dụng vũ khí hóa học, nhiều khả năng là khí sarin, chống lại quân nổi dậy tại Syria.

“Assad đang sử dụng vũ khí hóa học tại Syria”, chuẩn tướng Itai Brun, Trưởng ban nghiên cứu và phân tích thuộc cơ quan tình báo quân đội Israel, phát biểu trong một cuộc hội thảo vào hôm nay, 23.4.

Tại cuộc hội thảo thường niên của Viện nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel, ông Brun nói những bức ảnh chụp các nạn nhân sủi bọt ở miệng và đồng tử co lại là dấu hiệu cho thấy khí độc chết người đã được sử dụng.

“Đã có việc sử dụng vũ khí hóa học chết người. Đó là loại vũ khí nào? Nhiều khả năng là sarin”, hãng Reuters trích phát biểu của ông Brun.

Trong bài phát biểu được đài phát thanh quân đội Israel tường thuật, ông Brun nói lực lượng trung thành với ông Asasd đứng đằng sau một số vụ tấn công hóa học vào quân nổi dậy trong vài tháng qua.

Vào tháng trước, chính phủ Syria và quân nổi dậy đã cáo buộc lẫn nhau về việc sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Aleppo.

Hôm 22.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, người đang thăm Israel, cho biết các cơ quan tình báo Mỹ vẫn đang tìm hiểu liệu vũ khí hóa học có được sử dụng trong cuộc nội chiến ở Syria hay không.

“Mỹ cùng Israel có các lựa chọn cho mọi tình huống bất ngờ và việc sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria sẽ là bước ngoặt lớn trong vấn đề vượt qua lằn ranh đỏ”, ông Hagel nói.

Sơn Duân

>> Bằng chứng vũ khí hóa học tại Syria
>> Điều tra cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria
>> Israel tự tin đối phó vũ khí hóa học của Syria
>> Phương Tây kêu gọi LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria
>> Hai phe Syria tố nhau dùng vũ khí hóa học
>> Mỹ lo ngại vũ khí hóa học Syria
>> Mỹ sẽ triển khai lính bảo vệ vũ khí hóa học Syria?
>> Nga cảnh báo Syria về vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.