Triều Tiên muốn được công nhận là nước có vũ khí hạt nhân

23/04/2013 12:55 GMT+7

(TNO) Triều Tiên ngày 23.4 đã lên tiếng yêu cầu được công nhận là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời bác bỏ yêu cầu giải trừ vũ khí hạt nhân mà Mỹ đưa ra như một điều kiện để hai bên có thể tiến hành đàm phán.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã lên tiếng bác bỏ điều kiện mà tờ này gọi là không thể chấp nhận và vô căn cứ của Mỹ và Hàn Quốc, yêu cầu nước này từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và các vụ phóng tên lửa trước khi các cuộc đàm phán có thể diễn ra.

“Nếu Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ, thì đây phải là cuộc đàm phán giữa hai quốc gia có vũ khí hạt nhân, chứ không phải là kiểu một bên ép bên kia phải giải trừ vũ khí hạt nhân”, Rodong Sinmun cho hay.

Được biết, vào đầu tháng 4, một phát ngôn viên Nhà trắng đã phát biểu rằng Triều Tiên cần phải cho thấy ý định nghiêm túc về việc từ bỏ tham vọng hạt nhân để các cuộc đàm phán trở nên có ý nghĩa.

Triều Tiên từng ký một hiệp ước đổi vũ khí hạt nhân lấy viện trợ hồi năm 2005, nhưng sau đó đã rút lui khỏi hiệp ước này.

Giờ thì nước này nói vũ khí hạt nhân là “một thanh gươm báu” và sẽ không bao giờ từ bỏ.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên triển khai thêm bệ phóng
>> Iran cân nhắc việc xuất dầu mỏ sang Triều Tiên
>> Quan chức Trung Quốc đến Mỹ bàn về "giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên
>> Triều Tiên bác tin "đứng sau vụ đánh bom Boston
>> Triều Tiên muốn đàm phán giảm vũ khí với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.