Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

23/04/2013 17:13 GMT+7

(TNO) Một đội tàu hải giám Trung Quốc đã xua đuổi các tàu cá Nhật ra khỏi vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước, theo Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc (SOA) vào hôm nay, 23.4.

>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
>> Công dân Nhật đi tàu đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Tân Hoa xã dẫn thông báo trên website của SOA cho hay đội tàu Trung Quốc đã đẩy tàu các tàu cá Nhật ra khỏi vùng biển vào khoảng 10 giờ, giờ địa phương (9 giờ, giờ Việt Nam), phá vỡ âm mưu của “những kẻ cánh hữu Nhật”.

Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
 Tàu hải giám Trung Quốc ở gần Senkaku/Điếu Ngư vào hôm 23.4 - Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa xã, ba tàu Trung Quốc tuần tra định kỳ đã phát hiện một số tàu Nhật tại vùng biển vào sáng nay. Ngay lập tức, SOA đã ra lệnh cho năm tàu công vụ khác tại biển Hoa Đông đến tăng viện cho ba tàu nói trên.

Đây là đội tàu lớn nhất từng đi vào vùng tranh chấp trong một ngày kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9 năm ngoái, theo thông báo của tuần duyên Nhật.

Tám tàu Trung Quốc đã chia thành bốn cánh quân để theo dõi các tàu cá Nhật từ các hướng khác nhau, theo SOA. Đội tàu này hiện tiếp tục công tác tuần tra tại vùng biển sau vụ xua đuổi.

Vào sáng cùng ngày, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cam kết “trục xuất bằng vũ lực” mọi vụ đổ bộ của Trung Quốc trên quần đảo ở biển Hoa Đông.

“Chúng tôi sẽ thực hiện hành động kiên quyết chống lại mọi âm mưu xâm nhập lãnh hải và lãnh thổ trên quần đảo”, ông Abe phát biểu trong phiên họp quốc hội.

“Việc chúng ta trục xuất bằng vũ lực nếu (người Trung Quốc) đổ bộ là điều tự nhiên”, ông bổ sung.

Vụ căng thẳng mới nhất xảy đến giữa lúc 168 nghị sĩ Nhật đến thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi tại Tokyo, vốn được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật trước đây, khiến các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận.

Hôm 22.4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã hủy chuyến thăm Tokyo trong khi Bắc Kinh chỉ trích Nhật là thiếu ăn năn với quá khứ sau khi Thủ tướng Shinzo Abe cúng tiến một ngôi đền được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật khi xưa.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.