Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư

23/04/2013 14:16 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cam kết sẽ “trục xuất bằng vũ lực” với mọi vụ đổ bộ của người Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Bắc Kinh, sau khi tàu hai nước đổ xô đến khu vực trong hôm nay, 23.4.

Vụ căng thẳng mới nhất xảy đến giữa lúc 168 nghị sĩ Nhật đến thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi tại Tokyo, vốn được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật trước đây, khiến các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận.

Tokyo đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Nhật vào hôm nay, 23.4, sau khi tám tàu công vụ Trung Quốc đi vào vùng biển được Tokyo xem là lãnh hải, theo AFP.

Đây là đội tàu lớn nhất từng đi vào vùng tranh chấp trong một ngày kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9 năm ngoái.

Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết “trục xuất bằng vũ lực” mọi vụ đổ bộ của Trung Quốc trên quần đảo ở biển Hoa Đông.

“Chúng tôi sẽ thực hiện hành động kiên quyết chống lại mọi âm mưu xâm nhập lãnh hải và lãnh thổ trên quần đảo”, ông Abe phát biểu trong phiên họp quốc hội.

“Việc chúng ta trục xuất bằng vũ lực nếu (người Trung Quốc) đổ bộ là điều tự nhiên”, ông bổ sung.

Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
 Tàu hải giám Trung Quốc chạm mặt tuần duyên Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters 

Các tàu hải giám Trung Quốc đã vào khu vực 12 hải lý xung quanh quần đảo vào khoảng 8 giờ, giờ địa phương (6 giờ, giờ Việt Nam), theo tuần duyên Nhật.

“Việc tàu công vụ Trung Quốc liên tục tiến vào lãnh hải Nhật là cực kỳ đáng trách và không thể chấp nhận”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga phát biểu.

Theo AFP, một nhóm người theo chủ nghĩa dân tộc Nhật đã cử chín con tàu đến khu vực xung quanh quần đảo vào sáng nay.

Vào năm ngoái, cũng chính nhóm này đổ bộ lên một trong các hòn đảo tại đây, châm ngòi cho các cuộc biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc.

Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cho biết, sau khi ba tàu công vụ Trung Quốc phát hiện thấy tàu Nhật ở gần quần đảo, họ đã ngay lập tức ra lệnh cho năm tàu khác tập trung đến khu vực để tăng viện.

Tám tàu công vụ chia thành bốn đội hiện theo dõi các tàu Nhật từ các hướng khác nhau, theo thông báo.

Trong những ngày qua, những hiềm khích dai dẳng bắt nguồn từ cuộc xâm lược các nước láng giềng của Nhật vào thế kỷ trước đã xuất hiện trở lại.

Hôm 22.4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã hủy chuyến thăm Tokyo trong khi Bắc Kinh chỉ trích Nhật là thiếu ăn năn với quá khứ sau khi Thủ tướng Shinzo Abe cúng tiến một ngôi đền được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật khi xưa.

Nhóm dân tộc chủ nghĩa Ganbare Nippon của Nhật cho hay đội tàu của họ sẽ đi xung quanh quần đảo ở biển Hoa Đông để khảo sát các ngư trường song không có kế hoạch đổ bộ.

Đây cũng là cam kết của nhóm này khi họ tài trợ cho một chuyến đi tương tự vào tháng 8 năm ngoái, trong đó 10 nhà hoạt động đã đổ bộ lên một hòn đảo.

“Với mọi sự khiêu khích từ Trung Quốc, chúng tôi quyết định sẽ không đổ bộ lên các hòn đảo trước các cuộc bầu cử thượng viện (dự kiến vào tháng 7) để tránh làm tình thế ngoại giao trở nên xấu hơn”, lãnh đạo của nhóm Satoru Mizushima nói.

Sơn Duân

>> Chiến hạm Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Hạm đội Nam Hải tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan ký thỏa thuận nghề cá ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật “không chấp nhận” Trung Quốc khảo sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Rượt đuổi gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc sẵn sàng dự hội nghị thượng đỉnh về Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.