Điều tra vụ dùng côn đồ giải phóng mặt bằng tại Tiên Lãng

23/04/2013 03:10 GMT+7

Sau khi được lãnh đạo tỉnh giao điều tra, Công an TP.Hải Phòng tối qua đã có thông báo về vụ việc xảy ra tại Tiên Lãng .

Theo thông báo này, ngày 10.4.2013, Công ty cổ phần Hoa Thành có công văn gửi UBND huyện và Công an H.Tiên Lãng thông báo về việc khởi công xây dựng nhà máy giày xuất khẩu tại thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, H.Tiên Lãng vào 8 giờ sáng 12.4. Công an huyện Tiên Lãng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản yêu cầu doanh nghiệp dừng khởi công và tổ chức tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân bị thu hồi đất để cùng tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc.

 Điều tra vụ côn đồ tham gia giải phóng mặt bằng ở Tiên Lãng
Chị Lương Thị Rích bị côn đồ ném đá trúng đầu trong cuộc xô xát - Ảnh: P.H.S

Tuy nhiên, đến 12 giờ ngày 21.4.2013, có khoảng 50 người của Công ty TNHH Quỳnh Dương (là đơn vị được hợp đồng xây dựng nhà xưởng cho Công ty Hoa Thành) và một số nhân viên của Công ty cổ phần dịch vụ Toàn Cầu do Công ty TNHH Quỳnh Dương thuê đến cùng khảo sát địa hình xây dựng.

Khi biết có lực lượng đến khu dự án, người dân ở thôn Trâm Khê tưởng Công ty Hoa Thành đã đến thi công nên có khoảng 100 người dân thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, H.Tiên Lãng có đất bị thu hồi mang theo cuốc, xẻng, gậy, bình phun thuốc trừ sâu kéo đến khu vực đất dự án để giữ đất. Hai bên đã xảy ra xô xát với nhau, làm 4 người dân bị thương phần mềm ở tay, lưng, đầu gồm: Hoàng Văn Hào (45 tuổi), Vũ Văn Phượng (51 tuổi), Vũ Văn Quý (39 tuổi), và Lương Thị Rích (41 tuổi), đều ở thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng, H.Tiên Lãng. Chị Rích bị thương vùng đầu chảy máu, được đưa đến Bệnh viện Việt - Tiệp, qua chụp chiếu không bị chấn thương sọ não nên đã về nhà điều trị.

 
Do giá đền bù quá thấp, người dân thôn Trâm Khê dựng lều giữ đất không bàn giao cho doanh nghiệp - Ảnh: P.H.S

Ngay sau khi nhận được tin báo vụ việc trên, Công an H.Tiên Lãng đã có mặt tại hiện trường  yêu cầu lực lượng bảo vệ rút khỏi khu vực cổng ra vào dự án, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện làm việc với Giám đốc Công ty cổ phần Hoa Thành, yêu cầu doanh nghiệp không được thi công, chờ chỉ đạo của UBND thành phố. Sau đó, tình hình dần ổn định.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Vũ Văn Thân (40 tuổi, trú ở thôn Trâm Khê) cho biết khi người dân xảy ra xô xát với nhóm người trên thì ông Luyện, Trưởng công an xã cũng có mặt. Khoảng 10 phút sau, ông Lương Thanh Sắc, Chủ tịch UBND xã cũng đến nơi, nhưng hai bên vẫn xông vào ẩu đả. Khoảng 30 phút sau, khi 6 cảnh sát 113 thuộc Công an H.Tiên Lãng đến hiện trường thì vụ xô xát mới ngừng. Hậu quả, có 11 người dân bị thương, trong đó nặng nhất là anh Vũ Văn Quý và chị Lương Thị Rích (bị ném đá trúng đầu).

Trong khi đó, ông Hà Như Nam, Giám đốc Công ty CP Hoa Thành (trụ sở tại 32 Trần Phú, Hải Phòng), cho rằng phía công ty có đầy đủ giấy tờ chứng minh khu đất trên thuộc quyền quản lý của công ty. Đến thời điểm này, công ty đã cùng UBND H.Tiên Lãng và xã Đại Thắng tổ chức chi trả tiền đền bù cho 144 hộ dân, chỉ còn 9 hộ chưa nhận tiền đền bù. Thời điểm xảy ra vụ việc, công ty cũng chỉ đưa nhân viên bảo vệ Toàn Cầu xuống hiện trường để đảm bảo thi công, còn nhóm thanh niên lạ mặt thì công ty không biết.

Giá đền bù quá thấp

Ngay chiều 21.4, UBND H.Tiên Lãng đã có thông báo xác nhận rằng Công ty CP Hoa Thành vào thời điểm trên đã thuê khoảng 20 vệ sĩ thuộc Công ty bảo vệ Toàn Cầu, đồng thời có một số người lạ mặt đi taxi đến, vào bên trong khu dự án của công ty. Nhóm người này tiến hành tháo dỡ lều bạt của một bộ phận người dân dựng từ trước, dẫn đến xô xát.

Được biết, tháng 11.2004, UBND TP.Hải Phòng có quyết định thu hồi 88.100 m2 đất tại thôn Trâm Khê, giao cho Công ty CP Hoa Thành xây dựng nhà máy sản xuất giày xuất khẩu. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, do giá đền bù tại thời điểm thu hồi đất quá thấp, 8,5 triệu đồng/360 m2 đất nông nghiệp (hơn 23.000 đồng/m2); thậm chí thấp hơn so với giá đền bù của một số dự án tương tự trên địa bàn thành phố nên người dân không chịu bàn giao mặt bằng và nhiều lần làm đơn khiếu kiện.

Phạm Hải Sâm

>> Điều tra vụ côn đồ tham gia giải phóng mặt bằng ở Tiên Lãng
>> Được áp dụng biện pháp hỗ trợ khác để bồi thường, giải phóng mặt bằng
>> Giải phóng mặt bằng ngược
>> Xét xử nhóm côn đồ tấn công cảnh sát hình sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.