19 phim tranh giải Cành cọ vàng

23/04/2013 04:00 GMT+7

Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes 2013 vừa công bố danh sách 19 phim tranh giải Cành cọ vàng, trong đó có 3 phim đến từ châu Á.

Nhật Bản có 2 đại diện là Straw shield (tạm dịch: Lá chắn rơm) và Like father, like son (Cha nào con nấy) lần lượt của 2 đạo diễn Takashi Miike và Hirokazu Koreeda. Trung Quốc góp mặt với tác phẩm A touch of Sin (Thiên trụ định) do Giả Chương Kha đạo diễn.

Nước Pháp chủ nhà chiếm đa số trong danh sách 19 phim dự tranh Cành cọ vàng năm nay với 9 phim vừa của Pháp sản xuất vừa hợp tác với Đan Mạch (phim Only God forgives), Ba Lan (Venus in fur), Ý (The great beauty), Đức (Michael Kohlhaas), Iran (The past).

Đặc biệt, đạo diễn Asghar Farhadi - người Iran đầu tiên đoạt Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất với A separation năm 2012 - cũng được dư luận quan tâm với phim dự tranh Cành cọ vàng là The past. Rất nhiều đạo diễn từng tham dự Liên hoan phim (LHP) Cannes trước đây và đã đoạt Cành cọ vàng có phim vào tranh lần này như Roman Polanski (phim Venus in fur), anh em Coen (Inside Llewyn Davis), Steven Soderbergh (Behind the candelabra), Alexander Payne (Nebraska).

Mỹ chỉ có 4 phim dự tranh Cành cọ vàng nhưng đều là những bộ phim tạo được tiếng vang, đúng tiêu chí của LHP Cannes đề ra: tôn vinh những tác phẩm điện ảnh và tài năng các đạo diễn khắp thế giới, đưa nhiều bộ phim xuất sắc đến với khán giả toàn cầu.

Behind the candelabra của Steven Soderbergh (từng đoạt Cành cọ vàng 1989 với phim Sex, lies and videotape) kể về câu chuyện tình đồng giới giữa nghệ sĩ dương cầm Liberace (Michael Douglas) và nhà văn Scott Thorson (Matt Damon). Anh em nhà Coen từng được khán giả Việt Nam biết đến qua các bộ phim Blood simple, No country for old men, True grit... đầy khả năng bước lên bục cao nhất tại LHP năm nay với tác phẩm Inside Llewyn Davis. Phim có nhiều ngôi sao tham gia diễn xuất như Oscar Isaac, Carey Mulligan, Justin Timberlake... kể lại câu chuyện một ca sĩ kiêm nhạc sĩ từ thập niên 1960 tìm mọi cách đưa thể loại âm nhạc dân gian Mỹ đến với công chúng New York.

Nebraska của Alexander Payne cũng được đánh giá sẽ tạo tiếng vang không kém, bởi những tác phẩm của Payne như Sideways hay The descendants luôn chiếm nhiều cảm tình của khán giả lẫn ban giám khảo các LHP trên thế giới.

Một tác phẩm khác cũng gây chú ý không kém là The great beauty của đạo diễn Ý Paolo Sorrentino, nói về hành trình khám phá bản thân của một nhà văn tuổi xế chiều khi hồi tưởng lại những bước thăng trầm trong đời.

Cộng hòa Chad gây bất ngờ khi bộ phim Grisgris của đạo diễn Mahamat Saleh Haroun được chọn tranh Cành cọ vàng với nội dung về một người khuyết tật, chân bị liệt, mong trở thành vũ công chuyên nghiệp và bắt đầu làm việc cho băng nhóm buôn lậu xăng dầu để có tiền thực hiện ước mơ đó.

LHP Cannes lần thứ 66 diễn ra từ 15 đến 26.5.2013 tại thành phố Cannes, nước Pháp. Đạo diễn nổi tiếng Mỹ Steven Spielberg được mời làm Trưởng ban Giám khảo phim tranh Cành cọ vàng. Hai phim The great Gatsby (đạo diễn Baz Luhrmann) và Zulu (Jérôme Salle) lần lượt chiếu mở màn và bế mạc LHP.

Diễn viên Pháp Audrey Tautou là MC chính cho lễ trao giải. LHP Cannes 2013 tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của diễn viên huyền thoại Mỹ Paul Newman cùng vợ ông - diễn viên Joanne Woodward.

 

Đỗ Tuấn

>> Cành cọ vàng cho Tình yêu
>> “Love” đoạt giải Cành cọ vàng
>> 22 phim dự tranh Cành cọ vàng
>> 19 phim tranh giải Cành cọ vàng 2011
>> Cành cọ vàng trên tay người Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.