Ngoại trưởng Hàn Quốc hủy chuyến thăm Nhật

22/04/2013 09:28 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Hàn Quốc đã hủy chuyến thăm Nhật sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cúng tiến một ngôi đền được xem là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt Nhật trước đây, theo hãng Yonhap vào hôm nay, 22.4.

Với danh nghĩa thủ tướng, ông Abe đã cúng tiến một cây masakaki, dùng trong các nghi lễ truyền thống của Thần đạo, cho ngôi đền Yasukuni, nơi thờ cúng 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu của Nhật cùng nhiều người khác.

Ông Abe không đích thân đến viếng ngôi đền song Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Yoshitaka Shindo và Phó chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato đã đến viếng vào cuối tuần.

Ngoại trưởng Hàn Quốc hủy chuyến thăm Nhật
 Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso (giữa) viếng ngôi đền Yasukuni hôm 21.4 - Ảnh: AFP

Cử chỉ của ông Abe cùng các chuyến viếng thăm ngôi đền đã chọc giận các nạn nhân trong cuộc xâm lược của Nhật, gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc.

Một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với hãng Yonhap, Ngoại trưởng Yun Byung-se muốn vạch ra đường lối cho quan hệ song phương với Nhật trong chuyến thăm dự kiến.

“Trong bầu không khí như thế này, lập trường của chúng tôi là sẽ khó lòng tổ chức được một buổi thảo luận hữu ích và ông Yun đã quyết định không thăm Nhật lần này”, vị quan chức giấu tên cho hay.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng xác nhận ông Yun đã hủy chuyến thăm song từ chối giải thích lý do.

Sơn Duân

>> Gạt bỏ hiềm khích, Nhật ngỏ ý giúp Trung Quốc sau động đất
>> Hai bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Trung Quốc, Hàn Quốc không thay đổi lập trường về ngôi đền Yasukuni
>> Nhật Bản: Đề nghị chuyển đền Yasukuni thành nhà tưởng niệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.