Chọn kênh đầu tư nào?

22/04/2013 03:10 GMT+7

Lãi suất tiết kiệm giảm xuống còn 7,5%/năm, giá vàng bấp bênh, chứng khoán và bất động sản chưa có dấu hiệu ấm lên và ổn định… Tất cả khiến việc lựa chọn kênh đầu tư càng trở nên khó khăn.

Kênh cho người thụ động

Với mức lãi suất (LS) tiết kiệm hiện nay, nếu lạm phát cả năm cũng ở mức 7 - 7,5%/năm thì coi như người gửi tiền “huề vốn”. Nhưng với việc nhiều mặt hàng vừa ào ạt tăng giá, rất khó để dự báo lạm phát cả năm thấp hay cao hơn mức LS tiết kiệm, chưa kể nhiều dự báo LS còn tiếp tục giảm. Vì thế, gửi tiền tiết kiệm ở thời điểm hiện nay, theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, chủ yếu là “những người thụ động, không thích mạo hiểm đầu tư”, chọn phương thức này để nhằm bảo toàn đồng vốn.

TS Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Ngân hàng (Trường ĐH Mở TP.HCM), cũng nhìn nhận ở thời điểm hiện tại, vấn đề bảo toàn đồng vốn quan trọng hơn việc đi tìm kiếm lợi nhuận đối với những người ít có khả năng chịu đựng rủi ro hoặc không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong những kênh đầu tư khác. “Do đó, việc để tiền nhàn rỗi ở ngân hàng vẫn là lựa chọn phù hợp”, TS Thuận nói. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý nếu quyết định cuối cùng là chọn gửi tiền vào ngân hàng thì nên lựa chọn ngân hàng lớn, uy tín chứ không nên chạy theo nơi trả LS “vượt rào” quy định vì nó ẩn chứa nhiều rủi ro cho người gửi tiền khi thị trường tài chính biến động.

Chọn kênh đầu tư nào?
Vàng đang là kênh đầu tư khá sôi động nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cẩn trọng với vàng, chứng khoán

 

Chuyển USD qua tiền đồng

Kênh ngoại tệ từ nhiều năm nay khá lu mờ so với các kênh khác. Từ giữa năm ngoái, người dân đã có xu hướng chuyển từ USD sang tiền đồng để gửi tiết kiệm hưởng LS cao hơn. Gần đây, NHNN tuyên bố không phá giá tiền đồng, cộng với LS huy động USD ở mức 2%/năm, thấp hơn so với mức 7,5% của LS tiền đồng, nên xu hướng này vẫn tiếp tục.

Ngoài gửi tiền tiết kiệm, theo TS Nguyễn Văn Thuận, hiện các kênh đầu tư khác vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng. “Thị trường bất động sản (BĐS) vẫn còn khá im ắng dù nhà nước đã đưa ra những tín hiệu để kích cầu. Giá BĐS ở nhiều phân khúc còn cao đối với đa số người dân có nhu cầu về nhà ở. Vì vậy, đầu tư vào BĐS hiện nay chưa có khả năng mang lại nhiều lợi nhuận. Riêng kênh chứng khoán chỉ thích hợp cho những người đã có kinh nghiệm đầu tư và trong năm nay chỉ nên chọn những cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn, hoạt động tốt”, TS Thuận tư vấn.

TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh (Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM), cũng khuyên những người chưa bao giờ đầu tư chứng khoán thì chớ nên bỏ tiền “lướt sóng” vì khả năng mất tiền khá cao trong thời điểm hiện tại. Thực tế, thị trường chứng khoán trong quý 1/2013 đã có sự tăng trưởng vượt bậc: trên 20%, nhưng khoảng 2 tuần qua việc tăng giảm đan xen liên tục với biên độ khá lớn khiến nhiều nhà đầu tư không trở tay kịp. Giá cổ phiếu từ tăng trần đến rớt sàn hay ngược lại là chuyện “cơm bữa” trên sàn mà không hề có nguyên nhân nào cụ thể. Chính vì vậy, ngay những nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng chủ yếu đứng ngoài quan sát chứ không “lướt sóng”. Bản thân các công ty chứng khoán cũng tỏ ra thận trọng và đều cảnh báo các nhà đầu tư chưa nên vội giải ngân mạnh.

Vàng được xem là một kênh sôi động nhất trong thời gian qua, nhưng những diễn biến gần đây cho thấy kênh này đang tiềm ẩn rủi ro rất cao với nhà đầu tư nhỏ lẻ. Những ngày qua, khi giá vàng giảm sâu xuống dưới 40 triệu đồng/lượng, nhiều người đã đi mua vàng, phần để “dự trữ”, phần hy vọng giá lên sẽ bán ra kiếm lãi. Tuy nhiên, nhiều dự báo cho rằng giá vàng thế giới vẫn trong xu hướng giảm. Hơn nữa, giá vàng trong nước đang có mức chênh lệch kỷ lục hơn 6 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới và khoảng cách giữa giá mua với giá bán cũng được các đơn vị mua bán vàng kéo giãn ra xoay quanh mức 1 triệu đồng/lượng. Hai yếu tố này sẽ khiến mức độ rủi ro khi mua vàng của người dân ở thời điểm này càng gia tăng.

M.Phương - T.Xuân

>> Lãi suất “đi ngược”
>> Đưa lãi suất cho vay xuống dưới 13%/năm
>> Giảm trần lãi suất huy động về 7,5%/năm
>> Giảm một loạt lãi suất chủ chốt
>> Thận trọng với lãi suất thấp
>> Lãi suất tiếp tục xu hướng giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.