Ninh Thuận tiêu hủy đàn chim yến lớn nhất Đông Nam Á

19/04/2013 04:00 GMT+7

Chiều 18.4, Chi cục Thú y Ninh Thuận tiến hành phun hóa chất tiêu hủy đàn chim yến tại cơ sở nuôi rạp hát Thanh Bình, đường Thống Nhất, TP.Phan Rang - Tháp Chàm.

Đây là cơ sở nuôi yến thuộc Công ty CP Yến Việt, với số lượng hơn 100.000 con. Theo giới chuyên môn, đây là nhà yến có tổng đàn chim yến lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Bà Đặng Phạm Minh Loan, Tổng giám đốc Công ty CP Yến Việt, cho biết nhà yến này trị giá khoảng 5 triệu USD, cho doanh thu mỗi năm 10 tỉ đồng.

Còn theo giới nuôi chim yến hiểu biết về nhà yến này, doanh thu của cơ sở nuôi này có thể lớn hơn nhiều. Từ cuối tháng 3 đến nay, cơ sở này có hơn 5.000 chim yến bị chết. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm chim chết, chim sống, tổ yến, phân chim đi xét nghiệm thì cho kết quả dương tính với cúm A/H5N1 đối với mẫu chim chết; nhưng các mẫu chim sống, tổ, phân hoàn toàn âm tính.

Sau khi thống nhất với Trung tâm thú y Vùng 6, ngày 17.4 UBND tỉnh Ninh Thuận quyết định tiêu hủy đàn yến này. Các cán bộ thú y Ninh Thuận đã dùng 4 loại hóa chất: Benkocid, Virkon, Formon, Cresyl hòa vào nhau và dùng máy phun phủ toàn bộ ngôi nhà yến. Mặc dù đàn chim đang đi ăn, nhưng sau khi phun đã thu nhặt được gần 1.000 chim yến đang ở trong nhà yến bị chết do thấm thuốc.

Theo một cán bộ thú y, với số lượng thuốc đã phun, có thể trong đêm đàn chim yến về tổ sẽ thấm thuốc và chết. Cơ quan thú y Ninh Thuận cho hay sẽ tổ chức nhiều đợt phun thuốc để tiêu hủy. Trong khi đó, bà Loan cho biết doanh nghiệp đã đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan chức năng có những hỗ trợ kịp thời để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hiện tại.

Cùng ngày, Bộ NN-PTNT có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm trên chim yến. Bộ NN-PTNT yêu cầu các tỉnh công bố dịch đối với những đàn chim yến mắc bệnh, đồng thời tiêu hủy theo quy định của pháp luật và vệ sinh khử trùng tiêu độc theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Thiện Nhân - Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.