Không cho dân chuyển nhượng đất

20/04/2013 03:10 GMT+7

Nhiều người dân ở H.Cần Giuộc, tỉnh Long An, bức xúc trước việc chính quyền không cho họ chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp.

Sau khi nhà đất bị giải tỏa, vợ chồng bà Nguyễn Thị Loan ở ấp Tân Phước, xã Tân Kim mua một mảnh đất thổ cư 300 m2 ở xã Tân Kim. Để giải quyết nợ ngân hàng, vợ chồng bà Loan muốn bán đất nhưng không được giải quyết. Ông Phạm Hồng Hoanh - chồng bà Loan bức xúc: “Sử dụng, chuyển nhượng đất ở hợp pháp là quyền của công dân, vậy mà chính quyền lại cản trở”.

 Không cho dân chuyển nhượng đất
Ông Phạm Hồng Hoanh trên mảnh đất ở hợp pháp của mình nhưng không được chính quyền cho phép thực hiện thủ tục chuyển nhượng - Ảnh: Thanh Đông

Khi người dân khiếu nại thì Phòng TN-MT huyện đưa ra Công văn số 741 ngày 12.10.2012 của UBND H.Cần Giuộc, trong đó có đoạn: “Do UBND các xã xác nhận, đề nghị giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở nông thôn cho những trường hợp nhằm mục đích để tách thửa, chuyển nhượng chứ không có nhu cầu thực sự về đất ở để xây nhà ở. Do đó, các trường hợp này, UBND huyện chỉ đạo Phòng TN-MT không giải quyết ký bản vẽ trích lục, trích đo để tách thửa, thực hiện hợp đồng chuyển nhượng”.

Ông  Nguyễn Tuấn Thanh - Trưởng phòng TN-MT H.Cần Giuộc - giải thích: “Dù chưa có quy hoạch sử dụng đất mới nhưng một số cán bộ ở xã, huyện vẫn cho phép dân chuyển mục đích sử dụng đất. Từ đó, việc mua bán, chuyển nhượng đất ở trên địa bàn diễn ra rầm rộ, hình thành nên những khu nhà ở tự phát”. Vì thế, ông cho biết: “Nhằm “sửa sai”,  ngày 16.8.2012, UBND huyện có văn bản số 555 chỉ đạo các xã chỉ xem xét xác nhận đơn xin chuyển mục đích  cho các hộ dân thực sự có nhu cầu về đất ở để xây nhà, phù hợp với quy hoạch. Nhưng vẫn còn tình trạng UBND các xã xác nhận, đề nghị giải quyết cho các trường hợp không có nhu cầu xây dựng nhà ở, mà chủ yếu xin chuyển mục đích để tách thửa, chuyển nhượng nên UBND huyện tiếp tục ban hành văn bản 741 ngày 12.10.2012”. Ông Thanh thừa nhận biết làm thế là sai, nhưng “chúng tôi vẫn phải làm để tình hình sử dụng đất tại địa phương được ổn định” (!?).

Trao đổi với Thanh Niên, luật sư Nguyễn Thanh Lương - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bến Tre - cho rằng: “Việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, chuyển nhượng, tặng cho đất đai hợp pháp là quyền của người dân được luật Đất đai bảo hộ. Không ai được phép cản trở công dân thực hiện quyền đó”.

Thanh Đông

>> Thủ tục đăng ký xe đã chuyển nhượng qua nhiều người
>> Cán bộ, công chức thuê chung cư rồi chuyển nhượng trái phép
>> Không được bán, chuyển nhượng nhà cổ Hội An trong vòng 10 năm
>> Vụ chuyển nhượng đất cho thương nhân Trung Quốc: UBND huyện Hàm Thuận Bắc không hay biết
>> Bộ GTVT được bán chỉ định tài sản, chuyển nhượng trụ sở cũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.