Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi đã có cách để "đấu" với Đàm Vĩnh Hưng

19/04/2013 20:42 GMT+7

(TNO) Sau Gương mặt thân quen, nữ ca sĩ Mỹ Linh khiến nhiều người bất ngờ khi trở thành huấn luyện viên Giọng hát Việt mùa thứ hai. "Đối đầu" với một Mr Đàm lắm chiêu, một Hồng Nhung khéo léo, một Quốc Trung bản lĩnh, Mỹ Linh sẽ có "chiêu trò" gì?

(TNO) Sau Gương mặt thân quen, nữ ca sĩ Mỹ Linh khiến nhiều người bất ngờ khi trở thành huấn luyện viên Giọng hát Việt mùa thứ hai. "Đối đầu" với một Mr Đàm lắm chiêu, một Hồng Nhung khéo léo, một Quốc Trung bản lĩnh, Mỹ Linh sẽ có "chiêu trò" gì?

>> Họp báo Giọng hát Việt "nóng" vì... Phương Uyên

Thanh Niên Online đã có buổi trò chuyện với ca sĩ Mỹ Linh xung quanh về vai trò mới của chị.

* Khá nhiều người đã từ chối "ghế nóng" của cuộc thi "Giọng hát Việt" mùa thứ hai, trong đó có cả ca sĩ Thanh Lam, người cũng được mệnh danh là diva của Việt Nam; còn chị vì sao lại nhận lời?

- Mỹ Linh: Có thể nói việc trở thành huấn luyện viên là một phần trong ước mơ của tôi vì từ nhỏ tôi đã mơ mình trở thành một người giảng dạy.

Lúc đầu tôi cũng hơi e ngại khi xem Giọng hát Việt năm ngoái. Nhưng trong cuộc sống, tôi có những sắp xếp riêng. Trong tương lai, tôi dự định sẽ chuyển về huấn luyện, đào tạo ca sĩ trẻ. Vì thế, chương trình là cơ hội để tôi tiếp cận những giọng ca mới, qua đó tìm ra những nhân tố mới để tôi và ê kíp của tôi như nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn... thực hiện hoài bão trong tương lai.

Có bột mới gột nên hồ. Có ê kíp tốt nhưng không có ca sĩ, không có người thu hút công chúng thì cũng không thể nào làm được gì. Trong tương lai, tôi sẽ sắp xếp lại công việc của mình. Ngoài biểu diễn, chăm lo cho gia đình còn dành thời gian để đào tạo ca sĩ trẻ. Và Giọng hát Việt nằm trong kế hoạch ấy.


Nữ ca sĩ Mỹ Linh (trái) trong cuộc họp báo Giọng hát Việt mùa thứ hai, diễn ra vào chiều 18.4

* Có thể nói lợi thế của chị là được đào tạo bài bản về âm nhạc?

- Bốn năm học ở nhạc viện nhưng khi ra nghề cái quan trọng là những gì mà tôi đã tiếp thu, học hỏi từ các nghệ sĩ lớn hơn trong suốt quá trình hành nghề. Khi còn nhỏ, giá như gặp nhiều người chỉ bảo mình thì thời gian có thể sẽ rút ngắn lại.

Tuy nhiên, tôi đã được nhận quá nhiều, giờ là lúc trả lại. Chúng tôi sẽ giúp các thí sinh rút ngắn được thời gian để tuổi xuân của họ càng thêm rực rỡ. Tôi sẽ chiến đấu với mọi người để giành thí sinh tốt nhất về mình.

* Mỗi huấn luyện viên đều có gu âm nhạc riêng, định hình nên phong cách của đội mình. Vậy đội của Mỹ Linh sẽ đi theo hướng nào?

- Bản thân tôi đang theo đuổi Pop pha trộn R&B và Soul. Tuy nhiên, người thầy giỏi phải là người tìm ra điểm mạnh của thí sinh mình, chứ không ai muốn tìm ra một Hồng Nhung, một Mỹ Linh hay một Đàm Vĩnh Hưng thứ 2.

 
Một người thầy giỏi phải là người tìm ra điểm mạnh của thí sinh mình, chứ không ai muốn tìm ra một Hồng Nhung, một Mỹ Linh hay một Đàm Vĩnh Hưng thứ 2
Ca sĩ Mỹ Linh
Tôi chỉ muốn phát huy những điểm mạnh vốn có ở mỗi thí sinh. Tất nhiên là điểm mạnh đó không quá chệch ra khỏi định hướng chung của chúng tôi.

* So với huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng, tuy chị mạnh về học thuật nhưng lại có phần yếu thế hơn về mức độ "giải trí", chiêu trò để thu hút khán giả. Chị làm sao để "đấu" với Mr Đàm?

- Tôi đã nghĩ cách trước rồi. Các bạn có thể thấy ngay là để có ca sĩ Mỹ Linh như bây giờ thì phải có cả một ê kíp phía sau. Có Anh Quân chuyên phòng thu, có Huy Tuấn mạnh thị trường... Trong cuộc đua này cũng thế! Anh Quân và Huy Tuấn tuy không tham gia làm cố vấn cho đội của tôi nhưng tôi vẫn có nhiều chuyên gia khác để bù đắp những phần yếu của mình.

Huấn luyện viên không phải là thầy để dạy học sinh đá quả bóng mà huấn luyện viên là người biết dùng người. Nếu có những người thiên về jazz, blue hay rock, dân ca thì hoàn toàn vẫn có thể mời những người như vậy về đội để giúp họ phát triển theo hướng ấy. Tuy nhiên, không thể quá chệch và quá khác so định hướng chung của mình và những người giúp mình.

Huy Tuấn và Anh Quân tuy không tham gia nhưng vẫn đứng đằng sau giúp đỡ. Ngoài ra còn có anh Trần Mạnh Tuấn và những người khác như nhạc sĩ Hoài Sa, giám đốc âm nhạc Phương Uyên. Và tại sao không hỏi Đàm Vĩnh Hưng?

Có thể anh Hưng sẽ hỏi tôi về chuyên môn, thanh nhạc. Bù lại anh sẽ trả cho tôi về những khoản khác mà tôi yếu hơn. Tôi nghĩ rằng mọi người chia sẻ nhau sẽ hay hơn. Không thể nói anh Hưng không phải chuyên gia. Anh ấy là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó mà anh ấy có thế mạnh.


Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Linh (từ trái qua)

* Tại sao chị không mời Anh Quân, chồng của chị, tham gia cố vấn cho đội của mình?

- Tôi khẳng định tôi tin tưởng Anh Quân hoàn toàn. Sở dĩ có Mỹ Linh như hôm nay cũng là nhờ vào anh ấy. Khi bắt đầu gặp tôi, anh ấy nói em cần có đĩa nhạc riêng, bài hát cho riêng mình và tour diễn. Và anh ấy không phải nói suôn.

Nhưng về phía gia đình, tôi quan niệm có sự nghiệp nhưng không thể bỏ bê con cái. Chúng tôi sẽ có sự phân công. Ví dụ năm anh vào TP.HCM nhiều để làm Bài hát Việt thì tôi sẽ ở nhà nhiều hơn và chỉ nhận show phía Bắc để chăm lo cho các con vì các con ở tuổi này rất dễ sa đà.

Trước khi tôi nhận lời làm huấn luyện viên thì tôi có nói nếu Anh Quân và Huy Tuấn hứa sát cánh với tôi, đứng đằng sau ủng hộ tôi thì tôi mới sẵn sàng. Và họ đồng ý ngay, không tham gia cố vấn nhưng vẫn sẽ đứng đằng sau giúp đỡ, phối khí, chọn và dựng bài cho vòng đối đầu...

* Ở "Giọng hát Việt" mùa trước, điều gì khiến chị chưa hài lòng?

 
Tôi thì không có nhẫn kim cương nhưng tôi hy vọng mình có cơ hội giúp các thí sinh tự làm nhẫn kim cương trong tương lai, tự mua lấy những viên kim cương bằng sức lực và lao động của mình
Ca sĩ Mỹ Linh
- Thật sự tôi rất sợ từ "Đối đầu" vì chúng ta đi hát chứ không phải thi đấu. Vì thế quan niệm của tôi là song ca thì phải làm sao cho người này hát tôn lên người kia và cống hiến những tiết mục có chất lượng cho khán giả.

Đặc biệt, tôi có những bức xúc nhất định khi năm ngoái, thí sinh hát khá nhiều ca khúc quốc tế. Đương nhiên là chúng ta phải tôn trọng ý của thí sinh vì khi hát trước hết họ phải tự tin. Đa số các em tự tin là khi hát cover lại bài của người khác. Nhưng tôi sẽ cố gắng trong đội của tôi, tiếng Việt sẽ được ưu tiên để giữ gìn vẻ đẹp ngôn ngữ ở đất nước mình đang sống và xứng đáng là Giọng hát Việt.

* Năm ngoái, Mr Đàm có rất nhiều chiêu trò để "dụ" thí sinh, trong đó có cả nhẫn kim cương nữa. Còn chị thì sao?

- Ồ thế à, có nhẫn kim cương nữa à. Tôi thì không có nhẫn kim cương nhưng tôi hy vọng mình có cơ hội giúp các thí sinh tự làm nhẫn kim cương trong tương lai, tự mua lấy những viên kim cương bằng sức lực và lao động của mình.

Thí sinh đến cuộc thi không phải đổi lấy viên kim cương mà đổi lấy cơ hội để được tỏa sáng và tỏa sáng bằng những viên kim cương không hay bằng chính mình tỏa sáng.

* Chị nghĩ như thế nào về việc nhiều thí sinh nổi bật ở "Giọng hát Việt" năm ngoái nhưng lại lặng mất tăm sau cuộc thi này?

- Tôi nghĩ rằng chỉ mới vài tháng sau cuộc thi thì quá sớm để nói về họ. Gừng càng già càng cay. Cái gì chín muộn thì lại thơm lâu hơn. Cơm còn phải đợi chín nữa mà (Cười).


Bộ tứ huấn luyện viên Giọng hát Việt mùa thứ hai

* Giả sử nếu có người quen hay "gà" của một ai đó thân thiết với chị đi thi và gửi gắm, chị sẽ xử sự thế nào?

- Phương châm trong cuộc sống của tôi luôn là sự công bằng. Hãy nhìn cách tôi đối xử với 3 đứa con của tôi thì biết tôi là người thế nào. Cái này thuộc về đức tin. Tôi quan niệm mình làm gì cũng có người dõi theo mình. Vì thế, hãy cẩn trọng với những gì mình nói, mình làm.

* Con gái của chị, Anna Trương, có dự định tham gia cuộc thi này không?

- Anna là một người khá e dè, kín đáo giống bố. Dự định trong tương lai của Anna hoàn toàn khác chứ không phải tham gia các cuộc thi vì Anna muốn làm nhà sản xuất hơn là ca sĩ. Nhưng tôi khuyến khích Anna đi hát vì trước khi làm nhà sản xuất thì phải biết hát để hiểu đúng và sâu hơn về công việc của mình.


Nữ ca sĩ Mỹ Linh và Hồng Nhung

* Là người của công chúng, tất nhiên phải chịu nhiều sức ép từ dư luận. Chị có quan tâm đến những ý kiến khen chê của khán giả?

- Nói không quan tâm là không đúng vì không ai không quan tâm đến khán giả nghĩ sao về mình nhất là khi mình rơi vào trường hợp khen chê không đúng và thậm chí có thể bị tổn thương. Tuy nhiên, tôi nghĩ bản thân mình phải có niềm tin. Nếu giả sử lần này tôi bị "ném đá" thì cũng không phải lần đầu mình bị những người khác quay lưng lại vì không hiểu đúng về mình. Tôi tin sự thật luôn có ngày được sáng tỏ. Đằng sau mình còn có gia đình, bạn bè, ê kíp tin tưởng mình. Làm dâu trăm họ mà, có nhiều vấn đề tôi đã lường trước nhưng sự thật luôn là sự thật.

* Những nhận xét của huấn luyện viên rất quan trọng. Chị sẽ chứng minh khả năng hoạt ngôn của mình như thế nào?

- Thứ nhất, tôi không ăn nói hồ đồ. Tôi chỉ nói những điều từ trái tim và nói những điều mình nghĩ. Khi nói những điều thật tâm bao giờ cũng có sức thu hút vì bản thân sự thật luôn có sức hút rồi. Đó là lý do vì sao bạn thích xem thời sự hơn xem phim, vì nó có tính chân thật.

* Nói những điều mình suy nghĩ, chị không sợ đôi khi sự thật sẽ mất lòng, làm tổn thương người khác sao?

- Ngay cả với chồng con, mình cũng phải cẩn trọng vì từ ngữ vẫn có thể gây tổn thương mà. Có thể ý của mình là tốt nhưng nếu sự thật quá trần trụi mà gây tổn thương cho người khác thì cũng không hay. Tôi không muốn thí sinh của mình tổn thương mà cũng không muốn họ ngộ nhận. Vì thế, tôi sẽ chọn cách nói thật nhẹ nhàng, dễ chịu. Đó thật sự không phải thế mạnh của tôi. Còn thực hiện được đến đâu thì các bạn hãy chờ xem!

Nhạc sĩ Quốc Trung: “Tất cả những người đàn ông tuy chẳng nói ra nhưng ai cũng thích những cái mới. Tôi tham gia chương trình nào cũng tìm kiếm những cái mới mẻ, có thể truyền cảm hứng đến khán giả. Tham gia chương trình lần này, mục đích của tôi là gần gũi với các ca sĩ trẻ, giúp các em tìm ra cá tính âm nhạc của riêng mình”.

Ca sĩ Hồng Nhung: "Ở mùa thứ nhất, khi được mời làm cố vấn Giọng hát Việt, tôi đã cảm thấy rất thích thú khi nhìn thấy mình trong các em thí sinh. Tôi bước lên sân khấu chuyên nghiệp khi chỉ mới 15 tuổi nhưng tôi không nhạy bén được như các em bây giờ. Các em tiến bộ rõ rệt chỉ trong vài tháng. Khi nhận lời làm huấn luyện viên, tôi vui nhiều mà lo lắng cũng không ít. Nhiều người thậm chí còn lo lắng hộ tôi rằng hình ảnh đang đẹp thế kia, nếu lỡ bị ném đá thì chết. Nhưng bản thân tôi luôn quan niệm đã là người của công chúng phải biết cách tiếp nhận nhiều ý kiến trái chiều. Hơn nữa, xin khán giả cũng đừng quan tâm đến ban giám khảo, vì chúng tôi còn gì đâu mà để ý. Hãy dành sự quan tâm đến các thí sinh, để thấy các em bước vào như thế nào và khi bước ra thì tỏa sáng bao nhiêu".

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: "Khi theo dõi chương trình này, đa số mọi người sẽ nghĩ đội này thắng, đội kia thắng, vô tình, đặt nặng áp lực lên vai chúng tôi. Cái quan trọng là tìm ra người xứng đáng. Chiến thắng không bao giờ thuộc về Mỹ Linh hay Hồng Nhung hay Quốc Trung hay Đàm Vĩnh Hưng, mà thuộc về chính thí sinh. Dĩ nhiên là các vị huấn luyện viên ở đây người nào cũng đáng kính sợ và đều có chuyên môn cao. Anh Quốc Trung có thế mạnh về chọn bài, hòa âm, phối khí. Chị Hồng Nhung có cách xử lý ca khúc rất tinh tế. Còn Mỹ Linh với tôi là một giáo viên thanh nhạc mẫu mực. Người nào cũng có cái hay. Bản thân tôi cũng sẽ cố gắng trưng dụng cái hay của mình".

Thiên Hương (thực hiện)
Ảnh:
Độc Lập

>> Mỹ Linh đắt sô làm giám khảo
>> Mỹ Linh: Sẽ vẫn bồi hồi khi hát cùng Bằng Kiều
>> Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung cùng hát Điều còn mãi
>> Phương Uyên trở lại làm Giám đốc âm nhạc "Giọng hát Việt
>> Họp báo Giọng hát Việt "nóng" vì... Phương Uyên
>> Đàm Vĩnh Hưng vẫn làm HLV "Giọng hát Việt" mùa thứ 2
>> Đã có 3 huấn luyện viên "Giọng hát Việt 2013
>> Nhạc sĩ Quốc Trung làm HLV "Giọng hát Việt" mùa thứ 2
>> Hơn 1.200 thí sinh TP.HCM tham gia "Giọng hát Việt nhí
>> Top 4 Giọng hát Việt "truyền lửa" cho thí sinh mùa thứ 2
>> Ai là HLV Giọng hát Việt 2013?
>> 500 triệu đồng cho quán quân Giọng hát Việt nhí 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.