Việt Nam cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư Singapore

18/04/2013 03:30 GMT+7

Diễn đàn doanh nghiệp VN - Singapore 2013 (VSBF) khai mạc tại TP.HCM ngày 17.4 thu hút hơn 300 đại biểu là lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư VN, Bộ Công thương Singapore, các doanh nghiệp hai nước…

Việt Nam cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư Singapore

Khu công nghiệp VSIP (Bình Dương), một trong những dự án thành công trong việc hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước - Ảnh: Mai Vọng

Tại diễn đàn, các nhà lãnh đạo VN cam kết tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư Singapore đầu tư vào VN cũng như mong muốn Singapore hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) VN mở rộng đầu tư vào nước này.

Cần cải thiện môi trường kinh doanh

 

Những khó khăn của nhà đầu tư nếu có sẽ được những người lãnh đạo cao nhất của tỉnh trực tiếp giải quyết nhanh chóng

Ông Võ Văn Thưởng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

PGS-TS Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, cho biết hiện VN đang tập trung phát triển các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, xây dựng các khu công nghiệp, khu kinh tế; nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; hạ tầng kỹ thuật và xây dựng đô thị; y tế, giáo dục và du lịch. Đây là những lĩnh vực các DN Singapore có thể đầu tư vào VN.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhận định các nhà đầu tư Singapore đầu tư vào VN không chỉ mang tiền, công nghệ hiện đại đến VN mà còn mang đến cả mạng lưới phân phối và kinh nghiệm quản trị.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Singapore Lim Hng Kiang, nhà đầu tư Singapore sẽ tiếp tục đầu tư vào VN nhiều hơn nếu như môi trường kinh doanh VN được cải thiện hơn nữa. Hiện các DN Singapore rất mong muốn hợp tác với các đối tác ở VN trong lĩnh vực môi trường, hạ tầng, quản lý bất động sản, đào tạo, chăm sóc sức khỏe… là những lĩnh vực mà VN đang kêu gọi đầu tư.

 

Tập trung đầu tư 5 khu kinh tế

PGS-TS Bùi Tất Thắng cho biết đến nay cả nước đã có hơn 289 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên 80.000 ha. Đã có gần 200 khu đi vào hoạt động, số còn lại đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện. VN cũng đã quyết định xây dựng 15 khu kinh tế. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đồng ý lựa chọn 5 nhóm khu kinh tế ven biển để tập trung đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách gồm: khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi), khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) và khu kinh tế đảo Phú Quốc và cụm đảo Nam An Thới (Kiên Giang).

Hiện nhiều nhà đầu tư VN cũng đang nghiên cứu đầu tư vào Singapore. Theo ông Vũ Tiến Lộc, việc đặt “cứ điểm” tại Singapore là bàn đạp để DN VN đẩy mạnh đầu tư ra các nước.

“Làm sao các nhà đầu tư khi đến tỉnh làm ăn như đến ngôi nhà của mình”

Là một trong những tỉnh đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài, ông Võ Văn Thưởng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, cho biết những khó khăn của nhà đầu tư nếu có sẽ được những người lãnh đạo cao nhất của tỉnh trực tiếp giải quyết nhanh chóng.

Ông Thưởng ví dụ dự án Khu công nghiệp VN - Singapore (VSIP) Quảng Ngãi là dự án có quyết định đầu tư nhanh nhất trong tổng số 5 khu công nghiệp VSIP đang triển khai ở VN. Nhà đầu tư yêu cầu trong quý 1 và đầu quý 2/2013 tỉnh phải giao 80 ha đất đầu tiên để khởi công dự án. Nhưng chỉ trong 2 tháng đầu năm 2013, tỉnh đã giao 160 ha đất sạch cho nhà đầu tư.

"Ngoài những nỗ lực của tỉnh, Chính phủ cũng cam kết hỗ trợ tỉnh đầu tư phát triển hạ tầng như xây dựng đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng trong năm nay, quốc lộ 1A đoạn Quảng Nam - Quảng Ngãi đang mở rộng, sân bay Chu Lai đang nâng cấp để đón máy bay Airbus hay những công trình trọng điểm trong khu kinh tế Dung Quất đang hoàn thiện để đón nhà đầu tư", ông Thưởng cho hay.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Như Sô cho biết tỉnh đang ưu đãi cho nhà đầu tư như giảm thuế nhập khẩu, thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân và đặc biệt là tiền thuê đất rẻ. “Hiện tỉnh đang kêu gọi đầu tư trung tâm lọc hóa dầu, luyện kim, sửa chữa tàu biển… Phấn đấu đến năm 2015 sẽ thu hút 10-15 tỉ USD. Tỉnh phấn đấu làm sao các nhà đầu tư khi đến tỉnh làm ăn như đến ngôi nhà của mình”, ông Sô nói.   

1.139 dự án với tổng vốn 27 tỉ USD

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, cho biết thời gian qua đã có nhiều tập đoàn lớn của quốc tế đầu tư vào VN thông qua Singapore. Đến tháng 3.2013 đã có 1.139 dự án với tổng vốn 27 tỉ USD của Singapore đầu tư vào VN. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2013, thông qua Singapore, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào VN khoảng 2,4 tỉ USD.

Từ nay đến cuối năm, thông qua sự hỗ trợ của Đại sứ quán VN và Singapore, VN sẽ mở cuộc đối thoại với các nhà đầu tư Singapore để hỗ trợ kết nối cho DN hai nước hợp tác và chuyển tải thông tin về môi trường đầu tư tại VN cho DN nước ngoài.

Đình Sơn

>> Giảm thủ tục hành chính cho nhà đầu tư nước ngoài
>> Dầu khí mời gọi nhà đầu tư châu Âu
>> Nhiều nhà đầu tư nước ngoài rút lui khỏi thị trường BĐS
>> Bình Dương trao chứng nhận cho 17 nhà đầu tư nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.