Trung Quốc “chưa thể triển khai vũ khí chiến lược”

18/04/2013 03:25 GMT+7

Giới tình báo Đài Loan tin rằng Trung Quốc vẫn chưa triển khai tàu ngầm và tên lửa đạn đạo do chất lượng không như mong muốn.

Tờ Want China Times ngày 16.4 dẫn lời lãnh đạo Cơ quan tình báo Đài Loan - Thái Đắc Thắng nói tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 và tên lửa liên lục địa DF-41 của Trung Quốc đều chưa sẵn sàng để sử dụng. Phát biểu trong một cuộc điều trần tại nghị viện Đài Loan, ông Thái khẳng định các loại vũ khí trên chưa được bố trí tại bất kỳ căn cứ quân sự nào của đại lục do chúng “vẫn chưa hoàn thiện và cần phát triển thêm”.

 Những hình ảnh được cho là của tên lửa DF-41 (trên), tàu ngầm lớp Tấn 094 (dưới, trái) và tên lửa JL-2
Những hình ảnh được cho là của tên lửa DF-41 (trên), tàu ngầm lớp Tấn 094 (dưới, trái)
và tên lửa JL-2 - Ảnh: China Military Review

“Dù có tốc độ phát triển công nghệ quân sự nhanh chóng nhưng Trung Quốc thường gặp khó trong các công nghệ then chốt và những loại vũ khí chế tạo trong nước chưa thể đáp ứng các chức năng được thiết kế”, Want China Times dẫn lời quan chức Thái nói. Ông nhận định thêm rằng đại lục sẽ cần nhiều thời gian trước khi những hệ thống vũ khí mới có thể đạt được các mục tiêu vận hành.

Theo “quảng cáo” từ giới truyền thông và cư dân mạng Trung Quốc lâu nay thì tên lửa DF-41 có tầm bắn khoảng 12.000-14.000 km, sử dụng công nghệ MIRV. Tuy nhiên, MIRV là công nghệ cực kỳ tinh vi và phức tạp, nên đến nay mới có Mỹ và Nga có khả năng làm chủ công nghệ đó. Hồi tháng 7.2012, có tin Trung Quốc thử nghiệm tên lửa DF-41 ở tỉnh Sơn Đông, báo South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia tỏ ra nghi ngờ rằng đây chỉ là “chiêu lừa”.

Trong khi đó, tàu ngầm lớp Tấn bị giới phân tích nước ngoài đánh giá là quá cồng kềnh và ồn ào nên rất dễ bị đánh chặn cũng như chưa hoàn chỉnh về khí động học. Chuyên gia Daniel Schaeffer từng nhận định với Thanh Niên rằng một trong những lý do Trung Quốc muốn áp đặt chủ quyền phi lý ở biển Đông là nhằm tìm kiếm không gian hoạt động an toàn cho tàu lớp Tấn.

Đại lục, Đài Loan tập trận

Ngày 17.4, Tân Hoa xã đưa tin 2 tàu chiến Hoành Thủy và Lan Châu thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc vừa tiến hành diễn tập bắt tàu thuyền nước ngoài tại khu vực tây Thái Bình Dương. Hồi tháng 3, các tàu thuộc hạm đội này cũng diễn tập trên biển Đông và tuần tra phi pháp một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cùng ngày, Đài Loan bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất kể từ năm 2008 với sự tham gia của hơn 7.000 quân. Theo AFP, cuộc diễn tập bao gồm các bài tập chống trả một cuộc tấn công bất ngờ từ Bắc Kinh.

Trùng Quang

>> Trung Quốc sẽ tăng cường hoạt động hải quân
>> Trung Quốc tiết lộ cơ cấu quân đội
>> Trung Quốc công bố Sách trắng quốc phòng đề cao chiến lược biển
>> Nghi án tàu cá Trung Quốc do thám tàu Mỹ
>> Ngày càng nhiều nhà giàu Trung Quốc rời bỏ quê hương
>> Trung Quốc diễn tập báo động không kích sát biên giới Triều Tiên
>> Lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu hải quân sẵn sàng
>> Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa của VN
>> Trung Quốc tiếp tục tuần tra trái phép ở Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.