Mỹ, Philippines dự định lập lực lượng phòng vệ lãnh thổ

18/04/2013 18:55 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ và Philippines đang xem xét việc phát triển một lực lượng có khả năng giải quyết lợi ích chiến lược của Manila ở biển Đông.

(TNO) Quân đội Mỹ và Philippines đang xem xét việc phát triển một lực lượng có khả năng giải quyết lợi ích chiến lược của Manila ở biển Đông, theo Kyodo News.

Kết thúc cuộc tập trận chung Balikatan năm 2013 tại Philippines hôm 17.4, Chỉ huy Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở Thái Bình Dương Terry Robling tuyên bố tuy tranh chấp lãnh thổ ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ phải giải quyết thông qua các kênh ngoại giao, nhưng “việc sở hữu khả năng phòng vệ vững chắc” cũng là một công cụ có thể được sử dụng đến.

Tập trận
Binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận Balikatan 2013 ở Philippines hôm 9.4 - Ảnh: Reuters

Ông Robling tiết lộ: “Một trong những điều mà tôi đã bàn với Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Emmanuel Bautista là lộ trình mà chúng tôi sẽ huấn luyện cùng các lực lượng vũ trang của nước này”.

Chỉ huy Robling nói rằng hai bên hy vọng sẽ có "một lực lượng huấn luyện quốc gia” phù hợp nhất cho việc phòng vệ lãnh thổ.

“Tôi nghĩ điều này sẽ diễn ra, nhưng có thể chưa có trong đợt tập trận năm tới”, Kyodo News dẫn lời ông Robling

Thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Sách trắng quốc phòng Trung Quốc cáo buộc “một số nước láng giềng đang có hành động làm phức tạp hoặc khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng”.

Hiện nay, Philippines và Trung Quốc đang có tranh chấp về bãi cạn Scarborough ở biển Đông. Cuộc tranh chấp này đã đẩy quân đội Philippines chuyển sự tập trung của họ từ mối đe dọa an ninh nội địa sang phòng vệ lãnh thổ, theo Kyodo News.

Văn Khoa

>> Philippines - Mỹ rầm rộ tập trận
>> EU và Việt Nam trao đổi về vấn đề biển Đông
>> ASEAN quyết liệt trong vấn đề biển Đông
>> ASEAN sẽ ra thông cáo chung về biển Đông
>> Đề nghị không sử dụng vũ lực với ngư dân trên biển Đông
>> Nhất trí về bộ quy tắc trên biển Đông
>> Mỹ hết sức lo ngại về căng thẳng biển Đông
>> Hội thảo về biển Đông tại Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.