Nước Mỹ hoảng loạn vì đánh bom đẫm máu

17/04/2013 04:10 GMT+7

Mối lo khủng bố tiếp tục ám ảnh người Mỹ sau khi 2 quả bom phát nổ gần vạch đích cuộc thi Boston Marathon.

Đến ngày 16.4, vụ tấn công khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 176 người khác bị thương tại một trong những cuộc thi marathon lớn nhất thế giới. Theo AP, quả bom thứ nhất phát nổ vào lúc 14 giờ 50 phút (giờ địa phương, rạng sáng qua giờ VN) trên phần phía bắc của đường Boylston, tức hơn 4 tiếng đồng hồ sau khi cuộc thi bắt đầu. Khi đó, một số vận động viên còn chưa về đích và nhiều người nghĩ rằng đó là tiếng súng chào mừng. Khoảng 10 giây sau, khi quả bom thứ hai phát nổ cách đó khoảng 100 m và những tiếng reo hò nhanh chóng chuyển thành gào thét hoảng loạn. Các tòa nhà xung quanh chấn động mạnh khiến nhiều người phải trốn xuống gầm bàn và tầng hầm.

 

 
Cấp cứu các nạn nhân ngay sau vụ nổ - Ảnh: AFP


Hiện trường vụ đánh bom đã bị nhà chức trách phong tỏa - Ảnh: Huỳnh Thế Du
 

Theo AFP, Boston Marathon là giải marathon thường niên lâu đời nhất thế giới. Giải năm nay là lần thứ 117 được tổ chức với sự tham gia của 23.000 người từ khắp thế giới và hàng chục ngàn khán giả tập trung tại vạch đích. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy một vận động viên cao tuổi bị hất xuống đường trong khi nhiều khán giả người đầy máu bị sức ép của quả bom hất văng ra đường. Các nạn nhân được sơ cứu tại chỗ giữa đống gạch đá trong khi những người khác hoảng loạn, la hét xung quanh.

Trong số 3 người thiệt mạng có 1 bé trai 8 tuổi, được xác định tên là Martin Richard. Em cùng gia đình đến cổ vũ cha mình tham dự cuộc thi. Mẹ và em gái Richard đang trong tình trạng nguy kịch. “Tôi chứng kiến nhiều người bị thổi bay tay chân. Một người đứng cạnh tôi bị cụt đến đầu gối”, Reuters dẫn lời ông Joe Anderson kể lại với giọng run rẩy. Trong khi đó, báo The New York Times dẫn lời một binh sĩ kể: “Có những người đã cán đích và giờ họ không còn chân nữa. Máu ở khắp mọi nơi, lẫn với xương và những mảnh vỡ. Thật khủng khiếp”.

“Khủng bố hèn nhát”

Theo BBC, chính quyền đã tìm thấy 2 thiết bị nổ khác ở khu vực trong và lân cận Boston. Cảnh sát khuyến cáo người dân hạn chế ra đường và không tụ tập trong khi lực lượng an ninh ở các thành phố lớn trên toàn nước Mỹ được đặt trong tình trạng cảnh giác cao.

Trong phát biểu trên truyền hình tối 16.4, Tổng thống Barack Obama khẳng định đây là “hành động khủng bố hèn nhát” và thủ phạm sẽ bị trừng phạt đích đáng.

 

 
Hoảng loạn và đau đớn lại tràn ngập nước Mỹ
 

Các nhà điều tra đang xem xét theo hướng vụ tấn công là do các lực lượng khủng bố hoặc phần tử cực đoan trong nước gây ra. “Một sự kiện đông người như Boston Marathon là mục tiêu lý tưởng và dễ dàng cho những ai muốn gây đau thương cho nước Mỹ”, chuyên gia Bill Braniff nhận định với AFP. Theo truyền thông Mỹ ngày 16.4, FBI đang thẩm vấn một công dân Ả Rập Xê Út 20 tuổi nhưng chưa rõ chi tiết. Cùng ngày, Taliban đã phủ nhận có dính líu tới vụ việc.

Hôm qua, nhiều lãnh đạo quốc gia và các tổ chức trên thế giới cùng các vận động viên marathon nổi tiếng đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom và chia buồn với Mỹ. Ban tổ chức các cuộc thi marathon ở London (Anh) và Nagano (Nhật Bản) tuyên bố thắt chặt các biện pháp an ninh nhưng vẫn sẽ tiến hành theo kế hoạch vào cuối tuần này.

Một người Việt dự giải Marathon Boston

Theo thông tin từ trang web của Ban Tổ chức Marathon Boston, VĐV đến từ Việt Nam mang tên Hồ Văn Dũng. Trong phần thông tin đăng ký ghi rõ Hồ Văn Dũng, 38 tuổi, từ TP.HCM, mang số đeo 25957 và xuất phát ở lượt chạy thứ 3.

Ngay sau vụ đánh bom, Chánh văn phòng Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho Thanh Niên hay Việt Nam chưa từng cử vận động viên tham dự Marathon Boston và lần này cũng vậy. Về nguyên tắc, bất cứ VĐV nào của Việt Nam muốn tham dự giải quốc tế phải thông qua liên đoàn và có sự đồng ý của Tổng cục TDTT trừ trường hợp người thi đấu tự do, không thuộc sự quản lý của đơn vị tỉnh, thành, ngành nào. Liên đoàn Điền kinh TP.HCM cũng khẳng định không hề cử VĐV điền kinh nào dự Marathon Boston.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, rất có thể Hồ Văn Dũng là người Việt đang du lịch tại Boston và muốn tham dự giải ở hạng phong trào bởi VĐV này đã 38 tuổi. “Hôm qua, ngay sau sự số đánh bom, biết có VĐV Việt Nam góp mặt tại giải, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đã gửi email đến BTC để chia buồn và hỏi thăm tình hình VĐV Việt Nam nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm”, ông Hùng cho biết.

Hoàng Quỳnh

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, tùy viên báo chí Nguyễn Hoàng Giang của Đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C cho hay phía sứ quán sẽ sớm thông báo đầy đủ thông tin liên quan đến người Việt trong vụ khủng bố tại Boston.

Ngay sau vụ nổ, Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam vùng Boston mở rộng đã mở trang Facebook mang tên Cập nhật tình hình mọi người ở Boston để chia sẻ thông tin, bao gồm cập nhật diễn biến và các khuyến cáo của chính quyền. Đến tối qua (giờ Việt Nam), trên trang này chưa có thông tin người Việt bị ảnh hưởng từ vụ nổ.

Thụy Miên

Boston buổi sáng sau thảm họa

Hôm qua, người dân Boston rất bàng hoàng vì ở cái nôi tri thức và thành phố lãng mạn bậc nhất của nước Mỹ lại xảy xa một vụ tấn công đẫm máu như vậy. Đời sống ở Boston cũng như cách nhìn về thành phố bình yên này sẽ bị thay đổi đáng kể, tương tự tác động của vụ khủng bố 11.9.2001 đối với toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, trong hôm qua, người Boston vẫn bình tĩnh đưa cuộc sống trở lại nhịp độ bình thường.

Dòng người vẫn hối hả di chuyển như thường lệ trên tuyến tàu điện ngầm từ Harvard Square, nơi có tin đồn là sẽ bị đánh bom, dọc theo tuyến tàu đỏ đến Park Street rồi sau đó theo tuyến tàu xanh đến Arlington, nơi bắt đầu bị phong tỏa của địa điểm xảy ra vụ việc. Chỉ có một điểm khác biệt nhỏ là ở Harvard Square, các binh sĩ vẫn kiểm tra từng người một khi vào ga điện ngầm. Việc này cũng xảy ra ở các trạm khác nhưng mức độ nhẹ nhàng và kết thúc sớm hơn.

Người Boston vẫn giữ được vẻ bình thản của họ, duy có điều họ ít nói, ít cười hơn thường ngày một chút. Dường như họ không muốn nói nhiều về vụ tấn công.

Ở trạm Arlington, hiện có mặt gần như toàn bộ các cơ quan truyền thông lớn nhất của Mỹ cũng như trên thế giới dựng trạm phát sóng di động để đưa tin. Hầu hết các thông tin về vụ đánh bom được phát ra từ đây. Những người qua lại rất nhiệt tình trả lời phỏng vấn về các vấn đề liên quan.

Đoạn đường xảy ra tấn công đang bị phong tỏa nên rác vẫn chưa được dọn đi. Hiện tại, các nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm các đầu mối để lần ra thủ phạm, nhưng vẫn chưa có kết quả rõ ràng nào được công bố. 

Huỳnh Thế Du
(Hội TNSV Việt Nam vùng Boston mở rộng)

Trùng Quang

>> Sau vụ đánh bom Boston, Nhật vẫn quyết tổ chức Nagano Marathon
>> Vụ đánh bom ở Boston: Điều tra một công dân nước ngoài
>> Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố
>> Tháp Eiffel bị dọa đánh bom
>> Sơ tán khu vực tháp Eiffel vì đe dọa đánh bom

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.