Khách sạn không sốt vẫn chặt chém

16/04/2013 11:02 GMT+7

Công suất đặt phòng lưu trú vào thời điểm diễn ra Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế TP.Đà Nẵng (DIFC) 2013 hiện chỉ bằng 3/4 so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nhiều khách sạn vẫn “hét” giá.

Công suất đặt phòng lưu trú vào thời điểm diễn ra Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế TP.Đà Nẵng (DIFC) 2013 hiện chỉ bằng 3/4 so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nhiều khách sạn vẫn “hét” giá.

Đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) TP.Đà Nẵng cho biết từ 21.3 đến nay, 4 tổ công tác đã kiểm tra 53 khách sạn, qua đó xử phạt 11 khách sạn với số tiền 44 triệu đồng về vi phạm “hét” giá phòng cao hơn quy định, không niêm yết giá, kinh doanh sai mục đích… Ngoài ra, Chi cục Quản lý thị trường TP cũng qua kiểm tra 95 cơ sở dịch vụ ăn uống, karaoke, vũ trường, phát hiện 74 cơ sở không niêm yết giá, kinh doanh sai mặt hàng, không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm… và đã xử phạt 128 triệu đồng.

Khách sạn không sốt vẫn chặt chém 
Các khách sạn hai bên sông Hàn có vị trí đẹp xem pháo hoa thường bị “làm giá” - Ảnh: Nguyễn Tú

Theo ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương, Trưởng Đoàn KTLN TP.Đà Nẵng, các khách sạn còn nâng giá phòng tinh vi bằng cách bán cho công ty lữ hành để nâng giá tour, nên Đoàn KTLN cũng đã phối hợp với Thanh tra Sở VHTTDL để xử lý. “Nhiều trường hợp cơ sở sai phạm có gọi điện xin này nọ nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết xử lý để chấn chỉnh, đối với các điểm giữ xe, Đoàn KTLN sẽ cùng lực lượng các phường ra quân đứng chốt trong tối 29 và 30.4 để kịp thời xử lý các trường hợp tăng giá bất hợp lý”- ông Bằng khẳng định. Đối với nhà hàng, quán ăn, Đoàn KTLN sẽ kiểm tra việc niêm yết giá thức ăn, đồ uống trên thực đơn và sẵn sàng tiếp nhận thông tin du khách phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng của Đoàn KTLN 0913.414.909 để can thiệp.

 

Trong khi nhiều khách sạn lộn xộn làm giá thì 6 khách sạn được Sở VHTTDL biểu dương vì cam kết không tăng giá là Vinpearl Luxury, Fusion Maia, Minh Toàn, Sun River, Royal và Blue Snow, nhiều khách sạn 4 - 5 sao cũng chỉ tăng giá từ 15 - 20% trong khi UBND TP.Đà Nẵng cho phép các khách sạn tăng giá không được quá 50%.

Theo ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VHTTDL, lực lượng liên ngành đã khởi động kiểm tra mạnh mẽ nhưng vẫn có chuyện “hét” giá, nhiều khách sạn còn bắt khách phải thuê phòng ở nhiều đêm chứ không nhận khách ở một đêm, thậm chí còn ghép thêm tiền ăn uống để tăng giá phòng nên Đoàn KTLN phải tăng cường xử phạt nghiêm để làm gương. Trong khi đó, theo thống kê của Sở VHTTDL đến hết ngày 8.4, 350 khách sạn (11.257 phòng) tại TP.Đà Nẵng vào thời điểm DIFC hiện đạt 73% công suất phòng, giảm 7-10% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó công suất đặt phòng đêm 29.4 cao hơn đêm 30.4 khoảng 50%.

Tình hình đặt phòng của khách sạn ở Hội An đạt 64%, khách sạn ở Lăng Cô đạt 18%, cả hai khu vực này đều giảm 25% so với cùng kỳ 2012. Theo ông Ngô Quang Vinh, công suất đặt phòng giảm sâu so với mọi năm là do tình hình giá vé máy bay tăng, kéo theo giá tour tuyến nên du khách chọn xu hướng tự đi chứ không mua tour, có khả năng du khách đến cận ngày diễn ra DIFC 2013 mới đăng ký vé, đặt phòng sau khi đã tính toán kỹ lưỡng.

Do đó, Đoàn KTLN càng phải tập trung tăng cường kiểm tra trong giai đoạn sắp đến ngày khai màn DIFC để tránh tình trạng “chặt chém”, hét giá.

Như Thanh Niên đã thông tin, DIFC 2013 có chủ đề Tình yêu sông Hàn với màn trình diễn của các đội Nga, Việt Nam, Ý (đêm 29.4), Nhật Bản và Hoa Kỳ (đêm 30.4) cùng 19 hoạt động, sự kiện phụ trợ, tăng 5 hoạt động so với DIFC 2012.

Nguyễn Tú

>> Festival, pháo hoa và... liên kết du lịch
>> Phạt khách sạn “chặt chém” dịp pháo hoa quốc tế
>> Gần 14,5 tỉ đồng tài trợ thi trình diễn pháo hoa
>> Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2013: Cao nhất 400.000 đồng/vé
>> Quyết liệt chống tăng giá dịp lễ hội pháo hoa
>> Nhiều điểm mới lạ ở Pháo hoa quốc tế 2013
>> Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.