Hàn Quốc đề xuất xây dựng lòng tin với Triều Tiên

16/04/2013 03:10 GMT+7

Tại Seoul, từ 15-20.4 diễn ra Hội nghị các nhà báo quốc tế do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với sự tham gia của 100 nhà báo đến từ 74 quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị ngày 15.4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byong-se thúc giục CHDCND Triều Tiên có “lựa chọn đúng đắn” nhằm phá vỡ vòng luẩn quẩn “khiêu khích - xuống thang - khiêu khích” là hậu quả của nền hòa bình mong manh giữa hai miền kể từ sau Hiệp định đình chiến 1953. Ông Yun tỏ ra không lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên hiện nay và đã trình bày chiến lược mới đối với Bình Nhưỡng dưới thời Tổng thống Park Geun-hye. Theo đó, Hàn Quốc sẵn sàng khởi động tiến trình xây dựng lòng tin giữa hai miền thông qua các bước đi từ nhỏ đến lớn. Tuy nhiên, khác với những chính phủ trước, chính sách mới của Hàn Quốc trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên được hứa hẹn sẽ là sự kết hợp khôn khéo giữa cứng rắn trên các vấn đề mang tính nguyên tắc như phi hạt nhân hóa, vừa mềm dẻo trong vấn đề viện trợ kinh tế và nhân đạo, không gắn viện trợ với đàm phán chính trị nhưng cũng kiên quyết duy trì các cuộc tập trận “chỉ mang tính phòng  thủ” với Mỹ.

Ngoại trưởng Yun cũng nhấn mạnh vai trò của các nước liên quan, đặc biệt là Trung Quốc, trong việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân. Liên quan đến khủng hoảng hiện nay, Ngoại trưởng Hàn Quốc lần đầu tiên gợi ra khả năng về một “chiến lược thoát hiểm” của Bình Nhưỡng trong trường hợp không xảy ra việc phóng thử tên lửa đạn đạo hoặc thử hạt nhân vào ngày 15.4 - ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, ông Yun Byong-se dự đoán việc xuống thang sẽ còn kéo dài một thời gian nữa.

Hội nghị các nhà báo thế giới đã thông qua một tuyên bố kêu gọi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Việt Hưng
(từ Seoul)

>> Campuchia không sơ tán công dân khỏi bán đảo Triều Tiên
>> Mỹ sẽ "hạ giọng" về tình hình bán đảo Triều Tiên?
>> Mỹ điều chiến hạm thứ hai đến khu vực bán đảo Triều Tiên
>> Máy bay ném bom B-2 tung cánh trên bán đảo Triều Tiên
>> Bán đảo Triều Tiên sắp chiến tranh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.