Trong mừng, ngoài lo

15/04/2013 03:15 GMT+7

Việc Thủ tướng Palestine Salam Fayyad từ chức là hậu quả của sự bất đồng quan điểm đến mức không thể khắc phục được nữa giữa ông và Tổng thống nước này Mahmoud Abbas.

Ông Fayyad ra đi tác động rất mạnh mẽ tới quan hệ giữa các phe nhóm trong nội bộ Palestine, giữa Palestine với Mỹ và phương Tây cũng như giữa Palestine với Israel. Vì thế, các nước bên ngoài chẳng thể không lo ngại trong khi những phe cánh nội bộ Palestine, đặc biệt là Fatah và Hamas, lại có lý do để vui mừng.

Ông Fayyad làm thủ tướng Palestine từ năm 2007. Phe Fatah không thích vị thủ tướng này vì ông Fayyad đứng đầu chính phủ do Fatah nắm giữ nhưng lại không nhất nhất chịu sự lãnh đạo và chi phối của Fatah. Trong thời gian cầm quyền, ông Fayyad thường sử dụng những chuyên gia, cố vấn và cả thành viên nội các không thuộc đảng phái chính trị nào. Vì thế, Fatah lo ngại uy tín của ông Fayyad càng tăng thì càng khó kiểm soát. Trong khi đó, phái Hamas lại coi Salam Fayyad như tay sai của Mỹ và phương Tây bởi ông được Mỹ và phương Tây đánh giá cao. Bởi thế, khi hòa giải với Fatah, Hamas đặt điều kiện ông Fayyad phải ra đi.

Mỹ, phương Tây và Israel còn lo ngại sự từ chức của ông Fayyad có thể gây mất ổn định chính trị quyền lực ở Palestine. Điều này có thể dẫn đến sự trỗi dậy của những trường phái chính sách cực đoan, làm suy yếu lực lượng ôn hòa ở Palestine, kích động tranh giành quyền lực nội bộ. Bối cảnh tình hình như thế bất lợi cho mọi nỗ lực và thiện chí từ bên ngoài nhằm nhanh chóng thúc đẩy tiến trình hòa bình, hòa giải giữa Palestine và Israel ở Trung Đông.

Thảo Nguyên

>> Palestine chính thức dùng tên “Nhà nước Palestine”
>> Palestine bị cản trở
>> Palestine nhận “giấy khai sinh”
>> Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.