Lương phải đủ sống mới yên tâm cống hiến !

15/04/2013 03:20 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài 20 năm lương chưa đủ sống đăng trên Thanh Niên ngày 13.4.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài 20 năm lương chưa đủ sống đăng trên Thanh Niên ngày 13.4.

Tinh giản biên chế để tăng lương

Mức lương hiện nay, một giảng viên đại học, bác sĩ có mức lương chỉ từ 3-5 triệu đồng/tháng, còn thua anh nhân viên bán hàng chỉ cần trình độ lớp 12 thì hỏi làm sao họ không dạy thêm, mở phòng mạch tư, làm sao thu hút được người giỏi. Theo tôi, giảm biên chế hành chính, ít nhất là 30% công chức “sáng cắp ô đi chiều cắp ô về”, minh bạch thu chi tài chính các cấp, chống tham nhũng, lãng phí hiệu quả… Chừng đó thôi cũng dư ra khối tiền để trả công xứng đáng cho người lao động chân chính.

Hong Midori
(hoahongyen@yahoo.com)

Phải đột phá

Trên thực tế, ở TP.HCM nếu hai vợ chồng làm công chức nhà nước, nuôi 2 con đi học thì bảo đảm phải có sự trợ giúp của gia đình hai bên hoặc làm việc kiểu “chân trong chân ngoài” mới đủ. Theo tôi, Chính phủ phải có cách tính đột phá như: tinh giản bộ máy, dùng trái phiếu để nâng lương… thì may ra người lao động mới toàn tâm toàn ý cho công việc.

Kaka
(trancongbtc@yahoo.com)

Sống nhờ gì ?

Nói lương hiện nay không đủ sống là nói đến lương của người lao động thôi, còn lương cán bộ dù theo bậc, hệ số nhà nước nhưng họ vẫn sống khỏe. Bằng chứng là có rất nhiều người phải mất cả trăm triệu để xin việc vào chỗ… làm không đủ sống. Rất nhiều cán bộ xây nhà hàng tỉ đồng, bỏ tiền cho con đi du học tự túc… Tiền ở đâu? Vì vậy, phải quyết liệt loại trừ tham nhũng nhưng đồng thời phải có chính sách lương cho cán bộ, công chức đủ sống.

Toán
(Marino88@yahoo.com.vn)

Khoán lương từng công việc

Muốn lương cán bộ đủ sống, ít gây ảnh hưởng đến ngân sách thì cách tốt nhất để chữa bệnh tận gốc là từ bỏ kiểu quản lý xin - cho, khoán quỹ lương cho từng công việc, giao quyền cho người đứng đầu công việc đó.

Bùi
(sung3957@gmail.com)

 Lê Viết Hùng Ra quyết sách cũng cần bám sát đời sống hiện thực, đừng làm chính sách trong phòng lạnh. Có như vậy mới giúp cho đời sống người lao động dễ chịu hơn.

Lê Viết Hùng
(xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM)

20 năm qua ai cũng biết lương không đủ sống, nghiên cứu, khảo sát làm gì nữa? Quan trọng là cách giải quyết, liệu giải quyết được không?

Phương Tuyền
(P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM)

Phương Tuyền 

Thiên Long
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> 20 năm lương chưa đủ sống
>> Triển khai mức lương tối thiểu vùng năm 2013
>> Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động
>> Tăng lương tối thiểu vùng từ 250.000 - 350.000 đồng/tháng
>> Năm 2013, lương tối thiểu khu vực doanh nghiệp sẽ tăng 17-18%
>> Đề xuất chỉ tăng lương tối thiểu 15% năm 2013 trong khu vực doanh nghiệp
>> Tăng lương tối thiểu thêm 100.000 đồng từ 1.7.2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.