Tổng thống Mỹ kêu gọi Triều Tiên chấm dứt hành động hiếu chiến

12/04/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11.4 kêu gọi CHDCND Triều Tiên bình tĩnh và chấm dứt những hành động hiếu chiến, sau khi một bản báo cáo của tình báo Mỹ cho thấy Bình Nhưỡng có thể đặt đầu đạn hạt nhân vào một tên lửa , theo AFP.

Phát biểu tại Nhà Trắng bên cạnh Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, ông Obama cho biết: “Chúng tôi thống nhất rằng, đã đến lúc Triều Tiên nên chấm dứt những hành động hiếu chiến”, theo tin tức từ AFP.

Ông Obama nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng có những biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân Mỹ và các đồng minh trong khu vực trước những mối đe dọa tấn công từ Triều Tiên, theo AFP.

Ông Ban Ki-moon bày tỏ sự ủng hộ các biện pháp ứng phó với mối đe dọa từ Triều Tiên của Mỹ, đồng thời kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để kiềm chế Triều Tiên.

Cũng trong ngày 11.4, tại thủ đô Washington, Thượng nghị sĩ Doug Lamborn đã đọc một bản báo cáo đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), kết luận rằng Bình Nhưỡng có khả năng phóng một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, tuy nhiên “độ tin cậy của đánh giá trong báo cáo này chỉ tương đối”, theo AFP.

Theo đài CNN, các nhà quan sát cho biết nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa vào ngày 15.4, nhân kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, trùng với ngày Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến đến thăm và làm việc tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Trong thời gian qua, Bình Nhưỡng nhiều lần đe dọa tấn công tên lửa hạt nhân nhắm vào Mỹ và các đồng minh; đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong; đề nghị người nước ngoài, các nhân viên đại sứ quán phải sơ tán khỏi nước này..., trong lúc căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên.

Phúc Duy

>> Mỹ cảnh cáo Triều Tiên đang tiến đến “lằn ranh nguy hiểm”
>> Triều Tiên liên tục di chuyển tên lửa
>> Campuchia không sơ tán công dân khỏi bán đảo Triều Tiên
>> E ngại Triều Tiên, đảo Guam nâng mức báo động
>> Chuyên gia Trung Quốc: Khả năng nổ ra chiến tranh Triều Tiên hơn 70%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.