Giáo dục con kiểu Hoàng gia Nhật

12/04/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Hisahito hiện là người thứ ba trong thứ tự thừa kế ngôi vị Nhật hoàng, nhưng các thầy cô trong ngôi trường nơi hoàng tử sáu tuổi này vừa nhập học chỉ coi cậu là một học sinh bình thường.

Nhật báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho biết vợ chồng Hoàng tử Akishino, con thứ của Nhật hoàng Akihito, đã đăng ký cho cậu con trai duy nhất của mình nhập học tại trường tiểu học thuộc đại học Ochanomizu ở Tokyo hồi đầu tháng 4.

Điều này đồng nghĩa với việc Hisahito sẽ là thành viên nam đầu tiên của Hoàng gia Nhật trong thời hậu Thế chiến II không theo học tại Gakushuin (trường tiểu học chuyên dành cho Hoàng gia Nhật do Nhật hoàng Ninko thành lập hồi năm 1847).

Giáo dục con kiểu Hoàng gia Nhật
Akishinonomiya Hisahito, người thứ ba trong thứ tự thừa kế ngôi vị Nhật hoàng - Ảnh: Reuters

Vợ chồng Hoàng tử Akishino quyết định đưa con vào học tại một trường tiểu học bình thường vì muốn đảm bảo con của họ sẽ được giáo dục như người bình thường, tờ Yomiuri Shimbun cho hay.

Với viễn cảnh Hisahito có thể thừa kế ngai vàng một ngày nào đó, việc hoàng tử bé đi học ở một trường tiểu học bình thường sẽ giúp cậu chuẩn bị tốt cho một cuộc sống có ý nghĩa đại diện cho đất nước và sự thống nhất của người Nhật Bản, tờ báo Nhật nhận định.

Trong ngày đầu đến trường, một giáo viên đọc lớn tên hoàng tử, mà không kèm theo bất kỳ tước hiệu nào, giống như cậu chỉ là một học sinh bình thường.

“Dạ”, hoàng tử bé hào hứng đáp khi nghe giáo viên gọi tên mình.

Vì muốn con mình hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa, vợ chồng Hoàng tử Akishino đã đăng ký cho cậu học luôn ba năm tại trường mẫu giáo, cũng thuộc Trường đại học Ochanomizu, từ tháng 4.2010.

Hoàng tử Akishino từng phát biểu: “Chúng tôi muốn con trai mình học dần cách sống một cuộc sống bình thường trong suốt thời gian trưởng thành (qua hết các bậc tiểu học, cấp hai và trung học - Yomiuri Shimbun)”.

Ở trường mẫu giáo, thầy cô và bạn bè của Hoàng tử Hisahito chỉ gọi cậu là “Hisahito-kun”, cách gọi thân mật một cậu bé của người Nhật, và cậu không nhận được bất kỳ chế độ đối xử đặc biệt nào.

Giáo dục con kiểu Hoàng gia Nhật
Hoàng tử bé Hisahito cùng cha mẹ, vợ chồng Hoàng tử Akishino, đến trường mẫu giáo Ochanomizu - Ảnh: Reuters

Giáo dục con kiểu Hoàng gia Nhật
Cùng cha mẹ đi dự lễ tốt nghiệp mẫu giáo - Ảnh: Reuters

Giáo dục con kiểu Hoàng gia Nhật
Chào giáo viên tại cổng trường - Ảnh: Reuters

Giáo dục con kiểu Hoàng gia Nhật
Và cùng cha mẹ đến trường tiểu học - Ảnh: AFP

Khi đề cập đến quyết định không cho con trai học trường “điểm” Gakushuin của Hoàng tử Akishino, cơ quan phát ngôn của Hoàng gia Nhật (IHA) cho biết: “Rõ ràng đây là một quyết định hoàn toàn tự nhiên và điều đó chứng tỏ sự coi trọng giá trị của môi trường xã hội, bạn bè”.

Được biết, tại trường Gakushuin, các thành viên Hoàng gia Nhật sẽ được gọi là “miya sama” (tức hoàng tử hay công chúa). Các bạn học của họ cũng đều là dòng dõi của các Nhật hoàng đời trước hoặc của các gia đình quý tộc.

Motomasa Higashisono, một lãnh đạo cấp cao của tập đoàn giáo dục Gakushuin (Nhật Bản), nói rằng tập đoàn cảm thấy “tiếc vì Hoàng tử Hisahito đã không đăng ký học tại trường của chúng tôi”.

Trong khi đó, học sinh trường Ochanomizu có ba mẹ thuộc đủ mọi thành phần xã hội, chẳng hạn như nhân viên các công ty, viên chức nhà nước và giám đốc doanh nghiệp.

Trường tiểu học thuộc đại học Ochanomizu được vợ chồng Hoàng tử Akishino chọn cũng vì cặp đôi hoàng gia này “tin rằng trường sẽ trở thành một biểu tượng của đất nước trong tương lai và học tập cùng với những đứa trẻ xuất thân từ nhiều thành phần khác nhau trong xã hội sẽ là một trải nghiệm quý báu cho hoàng tử bé”, Yomiuri Shimbun trích dẫn tuyên bố của IHA.

Hoàng Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.