Bào thai khủng long cổ nhất thế giới

11/04/2013 12:46 GMT+7

(TNO) Các nhà cổ sinh vật học thế giới đang làm việc tại Trung Quốc đã khai quật được bộ sưu tập phôi thai khủng long có niên đại lâu đời nhất, tính đến thời điểm này.

(TNO) Các nhà cổ sinh vật học thế giới đang làm việc tại Trung Quốc đã khai quật được bộ sưu tập phôi thai khủng long có niên đại lâu đời nhất, tính đến thời điểm này.

Theo Nature, nhà cổ sinh vật học Robert Reisz của Đại học Toronto (Canada) và đồng sự đã phát hiện một ổ hóa thạch phôi khủng long tại huyện Lộc Phong, thuộc châu tự trị dân tộc Di Sở Hùng tại tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Bào thai khủng long cổ nhất thế giới
Xương trong bào thai khủng long - Ảnh: Nature

Nhóm phôi này được xác định có niên đại từ đầu Kỷ Phấn trắng, tức 197 đến 190 triệu năm trước.

Khu vực trên chứa vỏ trứng và hơn 200 xương bị rời khớp, dấu vết cổ xưa nhất cho thấy sự tượng hình của khủng long con.

“Hầu hết các hồ sơ của chúng tôi về phôi khủng long đều tập trung vào thời cuối Kỷ Phấn trắng. Nghiên cứu mới đã cung cấp chi tiết về phôi thai khủng long và đẩy thời gian ghi nhận sớm thêm hơn 100 triệu năm”, theo David Evans, nhà phụ trách về cổ sinh vật học thuộc Viện Bảo tàng Hoàng gia Ontario ở Toronto.

“Kho báu” mới bao gồm di hài của nhiều cá thể phôi khủng long trong từng giai đoạn phát triển khác nhau, cung cấp một cơ hội độc nhất vô nhị cho phép giới chuyên gia tìm hiểu cặn kẽ hơn về quá trình phát triển thai ở loài động vật thời tiền sử.

Chưa hết, kết quả phân tích bằng kính quang phổ cho thấy vật liệu sinh học cổ nhất từng được quan sát ở động vật có xương sống.

Phi Yến

>> Khủng long cũng biết bơi
>> Sao chổi đã hủy diệt khủng long?
>> Tranh cãi quanh chuyện sex của khủng long gai
>> Cá sấu săn khủng long
>> Khủng long có bề ngoài giống cá heo 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.