Ăn sáng... giảm cân

11/04/2013 03:10 GMT+7

Một bữa ăn sáng nhiều protein như trứng và thịt bò có thể giúp bạn giữ được thân hình mảnh dẻ và loại bỏ những cơn thèm ăn vặt vào ban đêm.

Kết quả khảo sát cho thấy khoảng 60% thanh niên Mỹ thường xuyên bỏ bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì nhiều lý do - từ lười biếng, không đủ thời gian hoặc sợ béo. Tuy nhiên, các chuyên gia của Đại học Missouri vừa phát hiện bữa sáng giàu protein giúp cải thiện mạnh khả năng kiểm soát cơn thèm ăn, đồng thời giảm tình trạng ních bụng bằng các thực phẩm nhiều chất béo hoặc có lượng đường cao vào buổi tối.

Theo chuyên gia Heather Leidy, ăn sáng đầy đủ có thể đóng vai trò chủ chốt nhằm giải quyết tình trạng “giặc béo” đang hoành hành dân số Mỹ, với khoảng 25 triệu người đang bị thừa cân hoặc béo phì. Chuyên gia Leidy cũng là người đầu tiên kiểm tra sự ảnh hưởng của bữa ăn sáng đối với cơn thèm ăn trong ngày. Trong cuộc nghiên cứu mới, một nhóm thanh niên bị thừa cân hoặc béo phì tuổi từ 18-20 được yêu cầu thực hiện các chế độ ăn, gồm: không ăn sáng; ăn bữa sáng chất lượng cao, gồm trứng và thịt bò thăn; ăn bữa sáng ngũ cốc bình thường. Mỗi bữa ăn đều chứa 350 calorie và đủ lượng chất béo, xơ, đường và năng lượng, trong khi bữa sáng giàu protein chứa 35 gr protein. Người tham gia cuộc khảo sát trả lời các câu hỏi và cung cấp mẫu máu trong ngày.

Trước buổi ăn, các chuyên gia tiến hành quét não những người tình nguyện bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ, nhằm theo dõi tín hiệu não kiểm soát cơn thèm ăn cũng như hành vi ăn do được não tưởng thưởng. Kết quả cho thấy bữa ăn sáng giàu protein dẫn đến sự gia tăng cảm giác no, hoặc thừa mứa, và hoạt động não liên quan đến sự thèm ăn giảm hẳn, cho phép đối tượng kiểm soát được nhu cầu ăn uống trong ngày. Ăn sáng kiểu này cũng giảm tình trạng ăn vặt vào buổi chiều so với những trường hợp bỏ ăn sáng hoặc ăn tô ngũ cốc có lượng protein bình thường. “Những dữ liệu này cho thấy ăn sáng nhiều protein có thể là một chiến lược ngăn chặn tình trạng ăn quá mức trong ngày, và cải thiện chất lượng bữa ăn bằng cách thay thế những thức ăn vặt không tốt cho sức khỏe”, theo chuyên gia Leidy. Đối với những người thường xuyên bỏ bữa sáng, giới chuyên gia khẳng định chỉ cần 3 ngày là cơ thể điều chỉnh lại thói quen đúng cữ.

Ngoài thịt bò, trứng, có thể chọn ăn sữa chua kiểu Hy Lạp (nhiều sữa tươi), phô mai, thịt heo nạc cũng đủ để hấp thu 35 gr protein, theo báo cáo trên chuyên san The American Journal of Clinical Nutrition.

Tụ Yên

>> Ăn sáng 2.000 đồng
>> Dễ mập hơn vì bỏ bữa ăn sáng
>> Học sinh đang mất thói quen ăn sáng
>> Ăn sáng giúp giảm nguy cơ đái tháo đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.