Đình làng sống lại trong lòng phố

09/04/2013 03:15 GMT+7

Sau nhiều năm bị lãng quên trong nhịp sống đô thị ồn ào, đình làng Kim Long (P.Kim Long, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) chợt bừng sáng trở lại trong chương trình nghệ thuật du lịch trải nghiệm Huế dịu dàng.

Người khởi xướng và tổ chức chương trình này là nhà thiết kế trẻ Viết Bảo. Anh chia sẻ: “Huế về đêm có rất ít chương trình du lịch văn hóa dành cho du khách. Chương trình hình thành với mong muốn tạo nên một sản phẩm văn hóa nghệ thuật đặc sắc dựa trên thế mạnh văn hóa Huế và dấu ấn vùng miền của Kim Long”.

 Những tiết mục ca Huế đặc sắc được trình diễn tại sân đình làng Kim Long
Những tiết mục ca Huế đặc sắc được trình diễn tại sân đình làng Kim Long - Ảnh: Anh Khoa

Đình làng Kim Long (số 108 Kim Long, TP.Huế) được xây dựng cách đây hơn 300 năm là một trong những ngôi đình làng cổ xứ Huế. Không gian ngôi đình có mặt hướng ra sông Hương, phía trước có bốn trụ biểu khắc câu đối và bức bình phong long mã cổ kính khảm sành sứ độc đáo. Bên trong ngôi đình còn lưu giữ các hương án sơn son thếp vàng, hoành phi, bài vị, câu đối, chuông đồng... Đình làng là nơi thờ tự bậc tiền nhân đã có công khai thôn lập xóm của làng Kim Long, đồng thời là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tế lễ... của người dân địa phương.

Một thời gian dài, khuôn viên đình làng trở thành nơi họp chợ của người dân địa phương và đến năm 2007 khi chợ Kim Long được xây dựng mới ở khu tái định cư Kim Long và dời đi, toàn bộ khuôn viên này đã được trả về cho đình làng. Ngôi đình từ đó cũng được Ban quản lý làng tôn tạo, trở thành địa chỉ văn hóa của người dân phường Kim Long.

Về nội dung chương trình, Viết Bảo cho biết: “Kim Long xưa vốn nổi tiếng là vùng đất của gái đẹp vì vậy điểm nhấn của chương trình, ngoài phần tôn vinh vẻ đẹp con gái Huế qua trình diễn áo dài với các thiết kế lấy ý tưởng từ hoa sen và các ấn triện Huế được các hoa khôi, người đẹp xứ Huế thể hiện còn có phần biểu diễn các làn điệu chầu văn, hò mái nhì, hò đối đáp... đặc sắc của Huế do các nghệ sĩ tên tuổi thể hiện. Bên cạnh đó, du khách sẽ được thưởng thức trà sen, bánh Huế do chính tay các nghệ nhân của vùng Kim Long thực hiện tại chỗ để du khách trải nghiệm”.

Du khách được ngồi trên chiếu hoa thưởng thức trà sen, bánh Huế xem các người mẫu trình diễn áo dài và thưởng thức ca Huế thính phòng. Phần âm thanh ánh sáng được thiết kế nhẹ nhàng nhằm tôn vinh vẻ đẹp cổ kính của không gian ngôi đình và các tiết mục nghệ thuật được trình diễn.

Cũng cần nói thêm là, Kim Long xưa vốn đã từng nổi danh là một “miền gái đẹp”, gắn với hai câu thơ được cho là của vua Thành Thái: “Kim Long con gái mỹ miều/Trẫm thương trẫm nhớ trẫm liều trẫm đi”.

Chương trình Huế dịu dàng dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 30 định kỳ hằng tháng, mỗi xuất diễn giới hạn trong khoảng 100 khách, với thời lượng 60 phút. Đặc biệt, trong tháng 4, hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2013, chương trình sẽ tổ chức hai đêm diễn (30.4 và 1.5) để phục vụ du khách.

Bùi Ngọc Long

>> Khai trương Làng du lịch cộng đồng tại Mỹ Sơn
>> Giữ làng nghề trong resort
>> Vĩnh Long: Công nhận 23 làng nghề truyền thống
>> Lối “thoát hiểm” của làng nghề trồng mai
>> Khó đưa làng nghề vào du lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.