Mỹ - Hàn lập kế hoạch “phản khiêu khích” Triều Tiên

08/04/2013 10:01 GMT+7

(TNO) Giữa lúc CHDCND Triều Tiên úp mở về các hành động khiêu khích quân sự mới trong vài ngày tới, Mỹ và Hàn Quốc đã vạch ra các kế hoạch phản ứng mạnh mẽ hơn trong quá khứ nhưng vẫn nằm trong giới hạn nhằm ngăn cản chiến tranh toàn diện nổ ra.

Theo tờ New York Times hôm 7.4, các quan chức Mỹ mô tả kế hoạch “phản khiêu khích” mới là hành động trả đũa tương xứng tức thì, tức bắn trả ngay vào nguồn tấn công của CHDCND Triều Tiên bằng loại vũ khí tương tự.

Ví dụ, nếu CHDCND Triều Tiên bắn pháo vào một hòn đảo có các căn cứ quân sự, như từng xảy ra trong quá khứ, kế hoạch yêu cầu Hàn Quốc trả đũa nhanh chóng bằng một đợt nã pháo với cường độ tương tự.

Mỹ - Hàn lập kế hoạch “phản khiêu khích” Triều Tiên
Đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc bị nã pháo vào tháng 11.2010 - Ảnh: AFP

Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Jang-soo tiết lộ hôm 7.4 rằng CHDCND Triều Tiên có thể sẽ phóng một tên lửa Musudan trong tuần này. Nếu thế, các quan chức Lầu Năm Góc nói họ sẽ sẵn sàng tính toán đường đạn trong vài giây và cố gắng bắn rơi nếu nó hướng về phía Hàn Quốc, Nhật hoặc đảo Guam của Mỹ. Tuy nhiên, họ sẽ án binh bất động nếu tên lửa bay về phía vùng biển quốc tế.

Các quan chức Mỹ tỏ ra nghi ngờ việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ mạo hiểm nhắm tên lửa về phía Mỹ hoặc các đồng minh.

Theo các quan chức, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã loại bỏ khả năng bắn các tên lửa lúc chúng còn trên bệ phóng, thời điểm dễ tiêu diệt nhất, trừ khi có bằng chứng rằng chúng được gắn đầu đạn hạt nhân, điều mà giới tình báo nghi ngờ rằng CHDCND Triều Tiên vẫn chưa đủ khả năng thực hiện.

Điều mấu chốt của kế hoạch là làm cách nào đáp trả hành động thù địch của CHDCND Triều Tiên một cách tương xứng mà vẫn ngăn chặn khủng hoảng leo thang.

“Làm cách nào có thể tiến hành trả đũa tương xứng mà không gây ra một cuộc xung đột toàn diện, hoặc một cuộc tấn công vào Seoul, là phần khó nhất. Mọi người đều biết rằng không có nhiều chỗ cho sai sót trong việc này”, ông Gary Samore, cựu điều phối viên về vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống khủng bố và kiểm soát vũ trang của Nhà Trắng, nói với tờ New York Times.

Theo tờ New York Times, một số phát biểu công khai từ chính phủ Hàn Quốc gợi ý Seoul và Washington có thể chưa đồng thuận về mức độ trả đũa, dù thỏa thuận giữa hai nước yêu cầu phải tham vấn lẫn nhau.

“Phản ứng thái quá từ Hàn Quốc là nguy cơ thực sự, và chúng tôi đang xử lý vấn đề này”, một quan chức chính phủ Mỹ phát biểu.

Tân tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từng gợi ý rằng bà có thể sẽ tấn công thẳng vào trung tâm chỉ huy chịu trách nhiệm cho hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên.

Trong quá khứ, các kế hoạch chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên không được công khai. Do vậy, việc công khai kế hoạch mới lần này có thể nhằm răn đe CHDCND Triều Tiên và trấn an người dân Hàn Quốc.

Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 4?

Các hoạt động tại CHDCND Triều Tiên gợi ý nước này đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 4, theo một tờ báo Hàn Quốc vào hôm nay, 8.4.

Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức cao cấp của Hàn Quốc tiết lộ các hoạt động đang diễn ra của CHDCND Triều Tiên tại các địa điểm hạt nhân tương tự những gì xảy ra trước các vụ thử trước đây.

CHDCND Triều Tiên đã tăng cường đe dọa trong những tuần qua, tuyên bố bước vào tình trạng chiến tranh với Seoul, đe dọa sẽ tấn công các mục tiêu Mỹ và cấm người dân Hàn Quốc đi vào khu công nghiệp chung Kaesong.

“Có những chuyển động nhân lực và xe cộ tấp nập tại đường hầm phía nam ở Punggye-ri trong thời gian gần đây”, một quan chức Hàn Quốc đề cập đến bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

“Chúng tôi đang theo dõi vì tình hình này tương tự các hoạt động được nhìn thấy trước vụ thử hạt nhân thứ 3”, quan chức nói thêm.

Tiên Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 4?

Tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong một đợt diễu binh
- Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu các hoạt động này có phải là mánh khóe nhằm đánh lừa hoạt động do thám của Mỹ và Hàn Quốc để gia tăng thêm căng thẳng hay không.

Vụ thử hạt nhân vào ngày 12.2 của CHDCND Triều Tiên đã khiến Liên Hiệp Quốc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới và châm ngòi cho những phản ứng dữ dội từ Bình Nhưỡng.

Vào tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin tiết lộ trước quốc hội rằng CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân sau vụ thử thứ 3.

Theo truyền thông quốc tế vào tuần trước, Bình Nhưỡng đã chuyển hai tên lửa được cho là tên lửa tầm trung Musudan đến bờ biển phía đông của nước này.

Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một sĩ quan quân đội cao cấp của Hàn Quốc nhận xét CHDCND Triều Tiên có khả năng tiến hành một vụ thử hạt nhân mới “trong vòng vài ngày một khi quyết định chính trị được đưa ra”.

 

Sơn Duân

>> Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa
>> Nhật Bản ra lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Trung Quốc “ngầm” cảnh cáo đồng minh Triều Tiên
>> Giới ngoại giao phớt lờ khuyến cáo sơ tán của Triều Tiên
>> Mỹ triển khai máy bay do thám Triều Tiên
>> Fidel Castro khuyên Triều Tiên "tránh xa cuộc chiến hạt nhân
>> Triều Tiên đề nghị sơ tán sứ quán nước ngoài
>> Mỹ sẽ "hạ giọng" về tình hình bán đảo Triều Tiên?
>> Hàn Quốc triển khai tàu chiến ứng phó tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên, Mỹ dàn trận tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.