Đề xuất đào tạo hệ chất lượng cao trong trường chuyên

08/04/2013 19:47 GMT+7

(TNO) Ngày 8.4, tại buổi làm việc với Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP.HCM, GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho biết sẽ đề xuất cho phép trường chuyên đào tạo hệ chất lượng cao.

Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 đã đến thăm và làm việc với Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nhằm lấy ý kiến góp ý sửa đổi Luật Giáo dục và Nghị quyết về đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) bậc phổ thông sau năm 2015.

Bắt đầu từ tuần này, đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ làm việc tại một số trường tại TP.HCM, trong đó có trường chuyên và trường theo mô hình chất lượng cao. Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là một trong những trường chuyên ở TP.HCM được chọn làm việc trong số các trường chuyên trên cả nước.

Theo GS Đào Trọng Thi, sau khi tìm hiểu mô hình trường chuyên ở các tỉnh, thành khác và trường năng khiếu của một số trường ĐH, một điều dễ nhận thấy là các trường chuyên, trường năng khiếu đang lúng túng vì chưa tìm được mô hình, cơ chế để đảm bảo sự phát triển bền vững.

 
Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chơi thể thao sau giờ học - Ảnh: Hoàng Quyên

Trên thực tế, trong khi các trường chuyên, trường năng khiếu là nơi phải đặt mục tiêu phát triển năng khiếu thì lại phải chạy theo nhu cầu của phụ huynh là đảm bảo cho học sinh chuyên thi đậu vào ĐH.

Trong khi đó, các trường chuyên cũng đối mặt với khó khăn phải đảm bảo giáo viên dạy trường chuyên có thể chuyên tâm giảng dạy mà không phải lo về thu nhập.

“Các trường phải làm chui để giải quyết mối quan hệ học sinh - giáo viên - phụ huynh bằng cách chọn tỷ lệ ít học sinh để đào tạo năng khiếu, số còn lại lại lao vào học thêm để thi ĐH. Thực trạng này làm méo mó tính chất của trường chuyên”, ông Thi nêu thực tế.

Từ đó, ông Thi cho rằng phải biến cái “làm chui” thành cách thức công khai là trường chuyên nên có 2 hệ đào tạo là hệ chuyên và hệ chất lượng cao. Hệ chất lượng cao tuyển sinh theo phương thức tự nguyện của phụ huynh học sinh dựa vào uy tín của nhà trường với mức học phí cao tương ứng.

Trong khi đó, nhà trường chuyên tâm tập trung nguồn lực đào tạo cho học sinh có năng khiếu.

Ông cho biết sẽ đề xuất Quốc hội xem xét để tạo điều kiện cho trường chuyên phát triển.

Học sinh hết “mê” môn chuyên

Theo số liệu thống kê, số học sinh đạt giải cấp quốc gia ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa giảm dần từ 12 học sinh năm học 2008 - 2009 chỉ còn 3 học sinh năm 2011 - 2012. Trong khi đó, tỷ lệ học sinh đậu ĐH đạt trên 95%. Nhiều học sinh lấy học bổng đi du học nước ngoài.

Ông Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho rằng do áp lực thi ĐH quá cao của học sinh và phụ huynh nên tinh thần học tập chuyên sâu môn chuyên bị giới hạn ở một số học sinh. Nhiều phụ huynh thậm chí còn không đồng ý cho con tham gia ôn thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Theo ông Nghi, công tác tuyển sinh hiện nay chưa khoa học, còn bỏ sót một số học sinh năng khiếu do chương trình phát hiện, tuyển chọn từ lớp dưới chưa có, chỉ dựa trên một số bài kiểm tra lý thuyết. Vì thế, nếu thay đổi theo hướng kiểm tra năng khiếu, tài năng (IQ, EO, CQ,..) sẽ tuyển chọn học sinh chuyên tốt hơn.

Mạnh dạn cắt giảm kiến thức hàn lâm

Sáng nay 8.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về thực hiện chính sách, pháp luật đảm bảo chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục cho rằng cần mạnh dạn cắt giảm khối lượng kiến thức nặng về tính hàn lâm để tăng cường giờ thực hành, ngoại khóa cho học sinh chứ không nên cắt giảm chương trình theo kiểu cơ học.

Trong buổi làm việc với Trường chuyên Trần Đại Nghĩa chiều cùng ngày, giáo viên bộ môn của trường cũng kiến nghị giảm tải chương trình học và nội dung SGK vì ngay cả học sinh chuyên cũng “đuối” với nội dung học còn hàn lâm và dàn trải; giáo viên lại phải “nhồi nhét” kiến thức cho học sinh để “chạy” kịp với chương trình dạy. 

 Hoàng Quyên

>> Học sinh chuyên đi học thêm... môn chuyên
>> Học sinh chuyên đi học thêm... môn chuyên - Kỳ 2: Để không lãng phí tài năng 
>> Thi vào trường chuyên
>> Học sinh trường chuyên gây sốt
>> Có thể dạy chương trình của nước ngoài trong trường chuyên
>> Bổ nhiệm hiệu trưởng mới Trường chuyên Trần Đại Nghĩa
>> Vụ học sinh giỏi "đánh dấu" bài thi: Các trường hoan nghênh việc xử lý của Sở
>> Học sinh giỏi cũng "đánh dấu" bài thi
>> Hơn 2.000 học sinh giỏi được tuyển thẳng vào ĐH, CĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.